Giải đua xe hơi bay chạy hoàn toàn bằng điện Airspeeder đang hy vọng sẽ tạo ra sức ảnh hưởng tương tự như giải đua xe hơi điện Formula E ra đời từ 10 năm trước khi xe hơi điện dần trở nên phổ biến và thương mại hóa. (Hình minh họa: Airspeeder)
MOJAVE DESERT, California (NV) – Giải đua xe hơi điện Formula E ra đời vào năm 2011 và sau đó khoảng một thập niên, xe hơi điện được thương mại hóa và dần trở thành phổ biến. Giải đua xe hơi bay chạy hoàn toàn bằng điện Airspeeder đang hy vọng sẽ tạo ra sức ảnh hưởng tương tự.
Trang tin chuyên về xe điện Electrek vào ngày 11 Tháng Tư dẫn nguồn tin từ giải đua xe hơi bay hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới Airspeeder cho biết giải đua xe này đã huy động được số tiền lên đến 7 con số để chuẩn bị cho việc ra mắt giải đua.
Số tiền đầu tư này chủ yếu đến từ 2 công ty chuyên đầu tư vào các công ty kỹ thuật hàng đầu của Úc là Saltwater Capital và Jelix Ventures.
Công ty kỹ thuật đứng đằng sau dự án đua xe bay này là Alauda có trụ sở ở Adelaide, phía Nam nước Úc.
Airspeeder dự trù sẽ cho đua thử nghiệm tại sa mạc Mojave Desert ở California ngay trong năm 2020 nhưng tình hình đại dịch COVID-19 khiến kế hoạch này bị hoãn lại.
Ngoài 2 nhà đầu tư của Úc, Airspeeder còn nhận được đầu tư từ các công ty khác như công ty tài chính EQUALS và công ty vận chuyển hàng DHL của Đức.
Những chiếc xe bay đua tham gia giải này dự trù sẽ có trọng lượng khoảng hơn 500 pound, sử dụng pin có thể thay thế và đổi sang pin mới ngay trong cuộc đua. Xe đua có 4 động cơ 32 mã lực có thể khiến xe bay với tốc độ 125 dặm một giờ và cách mặt đất một khoảng từ 15 đến 130 feet.
Airspeeder dự trù sẽ cho đua thử nghiệm tại sa mạc Mojave Desert ở California ngay trong năm 2020 nhưng tình hình đại dịch COVID-19 khiến kế hoạch này bị hoãn lại. (Hình: Airspeeder)
Electrek dẫn lời ông Matt Pearson, sáng lập viên Alauda và Airspeeder, cho biết: “Thị trường xe bay điện có thể trị giá $1.5 ngàn tỷ vào năm 2040 và hiện nhận được sự ủng hộ cũng như các khoản đầu tư lớn từ những tên tuổi lớn nhất trong ngành hàng không, kỹ thuật và xe hơi.”
“Công việc chính của chúng tôi hiện tại đó là tập trung vào việc phát triển kỹ thuật cho thị trường này,” theo ông Pearson.
Một trong những vấn đề quan trọng cần giải quyết trước khi các phương tiện xe hơi bay để vận chuyển đồ hay chở người có thể trở nên phổ biến hơn đó là làm sao để giải quyết tiếng ồn và bảo đảm an toàn.
Ông Dave Merrill, Giám Đốc Điều Hành Elroy Air, có trụ sở ở San Francisco cho hay: “Chúng ta cần phát triển một loại bản đồ bay để làm sao mà đại đa số người dân có thể hiểu được. ”
Theo ông Pearson, bằng việc đưa giải đua xe hơi bay vào hoạt động, nhiều câu hỏi, băn khoăn còn tồn tại về xe hơi bay sẽ dần được làm sáng tỏ. Tương tự với việc giải đua xe hơi điện Formula E bắt đầu từ một thập niên trước từng tạo ra ảnh hưởng lên thị trường xe hơi điện vậy. (C.Thành)