VIETHAMVUI

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới

    duyen
    duyen
    Admin
    Admin


    Tổng số bài gửi : 22245
    Join date : 09/06/2012

    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Empty Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới

    Bài gửi by duyen Wed Feb 12, 2014 10:57 pm

    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới

    Cập nhật thông tin mới nhất, nhanh nhất và đầy đủ nhất về dòng sự kiện và chia sẻ thông tin Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới
     Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới 2255535508 
    Hiện tượng Flappy Bird trong con mắt của giới công nghệ Việt

    Hiện tượng Nguyễn Hà Đông đã khiến thế giới biết đến nhiều hơn về năng lực phần mềm của người Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, TS. Bùi Mạnh Hải nhận xét.

    Sau cuộc gặp gỡ giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với tác giả trò chơi Flappy Bird đang gây sốt trên toàn thế giới Nguyễn Hà Đông sáng nay, giới công nghệ Việt Nam cũng đã lên tiếng về câu chuyện “cổ tích” của chàng lập trình 29 tuổi, sống tại Hà Nội.

    Chia sẻ về hiện tượng Nguyễn Hà đông, tác giả của game Flappy Bird, Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, TS. Bùi Mạnh Hải, Chủ tịch Hội đồng tư vấn chính sách phát triển Công nghiệp Phần mềm Việt Nam, Chủ tịch Hội tin học Việt Nam cho rằng, sự kiện của Nguyễn Hà Đông đã thể hiện sự không nhạy bén của các cơ quan quản lý cũng như của giới truyền thông.

    Theo TS. Bùi Mạnh Hải: “Lẽ ra các cơ quan quản lý nhà nước phải kịp thời hỗ trợ về mọi mặt ví dụ như tư vấn về thuế, bản quyền trí tuệ cho hiện tượng công nghệ mới này của Việt Nam.”. Ví Nguyễn Hà Đông như chú chim nhỏ bé, đơn thương độc mã, TS. Bùi Mạnh Hải kiến nghị phải có những cơ chế nâng đỡ, bảo trợ các tài năng trẻ và ông cho rằng, chính những người như Nguyễn Hà Đông là tác nhân quan trọng để khợi dậy niềm tin và sự đam mê CNTT của giới trẻ, góp phần đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh về CNTT và bằng CNTT.



    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Flappy1-bfbd0

    Tác giả Flappy Bird cần được sự hỗ trợ kịp thời từ các cơ quan chức năng.

    Nói về câu chuyện “cổ tích” của Nguyễn Hà Đông, TS. Nguyễn Nhật Quang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA mong muốn các cấp quản lý nhà nước và các cơ quan thông tấn, báo chí cần kịp thời khích lệ, động viên và hỗ trợ cho những hiện tượng như Nguyễn Hà Đông. Theo ông Quang, việc đưa ra một sản phẩm nhận được sự chú ý của cộng đồng CNTT thế giới không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế cho tác giả mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành CNTT Việt Nam, ông khẳng định sự ủng hộ của VINASA và của cá nhân mình đối với những nhân tố góp phần phát triển ngành CNTT nước nhà.

    PGS.TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam, cũng cho rằng: “Để thành danh trên trường quốc tế không phải là việc dễ dàng. Nó đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố như trình độ, tài năng và cả may mắn. Flappy Bird đã tạo được danh tiếng cho Nguyễn Hà Đông và cho khả năng lập trình của người Việt. Nếu người Việt Nam thành công, chúng ta nên vui mừng và ủng hộ, nên chung tay giúp đỡ và cổ vũ, tạo thế cho sự vươn lên những thành công to lớn hơn nữa của người Việt Nam. VINASA khẳng định luôn ủng hộ và hỗ trợ mọi cá nhân, tập thể trong nỗ lực xây dựng, phát triển năng lực, uy tín CNTT của Việt Nam”.

    Flappy Bird là trò chơi đơn giản nhưng đã tạo nên một tiếng vang lớn đối với cộng đồng CNTT thế giới với hơn 50 triệu lượt tải về. Hàng loạt trang tin, báo điện tử công nghệ hàng đầu thế giới đã đánh giá cao sản phẩm của Nguyễn Hà Đông. Trang tin uy tín Amongtech.com khẳng định, trò chơi đã làm lu mờ Candy Crush Saga (Một tựa game gây sốt năm 2013) và trở thành tựa game phổ biến nhất 2014 về sự hấp dẫn và độ khó. Tờ Huffington Post và trang review trò chơi IGN cũng đã dành khá nhiều đánh giá cho Flappy Bird.

    Tuy nhiên, cùng với sự nổi tiếng bất ngờ cũng xuất hiện áp lực tâm lý rất lớn do báo chí và dư luận xã hội tạo ra, và rạng sáng ngày 10/2/2014 Nguyễn Hà Đông đã chính thức gỡ bỏ trò chơi Flappy Bird ra khỏi chợ ứng dụng AppStore và Google Play.



    Theo Dantri.
    duyen
    duyen
    Admin
    Admin


    Tổng số bài gửi : 22245
    Join date : 09/06/2012

    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Empty Flappy Bird - Quá trình từ xuất hiện đến khi trở thành “hiện tượng”

    Bài gửi by duyen Wed Feb 12, 2014 11:08 pm

    Flappy Bird - Quá trình từ xuất hiện đến khi trở thành “hiện tượng”
    Xuất hiện trên kho ứng dụng App Store từ tháng 5 năm ngoái, tuy nhiên Flappy Bird chỉ được biết đến và trở nên nổi tiếng trong ít tuần gần đây. Cùng nhìn lại quá trình thăng trầm của trò chơi đang tạo nên những “cơn sốt” này.

    Mặc dù “cha đẻ” Nguyễn Hà Đông đã quyết định khai từ trò chơi Flappy Bird do chính mình tạo ra tuy nhiên tên tuổi của Flappy Bird vẫn đang tạo nên những “cơn sốt” trong giới công nghệ và truyền thông, khi hàng loạt các trang web và tờ báo lớn vẫn liên tục đưa tin về trò chơi này.

    Với sự vươn lên mạnh mẽ và bất ngờ nổi tiếng của Flappy Bird, hàng loạt các trang báo lớn đã đưa ra nghi vấn về việc Nguyễn Hà Đông sử dụng “mánh khóe” để tăng lượt download cũng như lượt đánh giá về trò chơi. Tuy nhiên, dựa vào 68.000 lượt bình luận trên iTunes trước khi Flappy Bird bị gỡ bỏ vào ngày 10/2 vừa qua, trang công nghệ Mashable khẳng định Hà Đông không sử dụng bất kỳ “mánh khóe” nào để qua mặt Apple, giúp tăng thứ hạng trên kho ứng dụng của App Store.

    Chính điều này càng làm cho sự nổi tiếng của Flappy Bird trở nên đáng chú ý hơn, và việc Nguyễn Hà Đông quyết định gỡ bỏ trò chơi của mình trong khi vẫn đang tạo nên “cơn sốt” càng khiến nhiều người cảm thấy kinh ngạc và ngỡ ngàng hơn.

    Cùng nhìn lại quá trình hình thành của Flappy Bird và tìm hiểu tại sao trò chơi này lại trở thành một hiện tượng như vậy.

    Sự khởi đầu của Flappy Bird

    Quay trở lại vào tháng 11/2012, vào thời điểm này, Hà Đông đã chia sẻ lên trang Twitter của mình một hình ảnh, cho biết anh đang bắt đầu xây dựng những dự án game mới. Nếu chú ý kỹ vào bức ảnh được Hà Đông đăng tải có thể thấy rõ hình ảnh của chú chim Flappy Bird, xuất hiện cùng với các nhân vật trong các game khác do Hà Đông xây dựng.


    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Flappy-Bird-history-1-21731

    Hình ảnh được Hà Đông chia sẻ lên Twitter vào tháng 11/2012

    Đến tháng 4/2012, Hà Đông lần đầu tiên chia sẻ về dự án game có tên gọi Flap Flap dành cho nền tảng iOS. Trò chơi với hình ảnh đồ họa mang phong cách cổ điển trước đây và Hà Đông cho biết anh chỉ mất 2 ngày để xây dựng trò chơi này. Đây chính là tiền thân của Flappy Bird ngày nay.

    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Flappy-Bird-history-2-21731

    [size=16]Hình ảnh về game Flap Flap, tiền thân của Flappy Bird

    Một tháng sau, đến ngày 24/5/2013, Hà Đông chính thức đăng tải ứng dụng của mình lên kho ứng dụng App Store với tên gọi Flappy Bird. Hình ảnh của game không có nhiều thay đổi với hình ảnh của Flap Flap mà Hà Đông đã chia sẻ trước đó, ngoại trừ việc ứng dụng đã mang một tên mới.

    Tĩnh lặng trước cơn bão

    Trước khi trở thành một “hiện tượng”, Flappy Bird đã có một thời gian dài “chìm nghỉm”.

    Sau khi ra mắt game Flappy Bird, Hà Đông dường như bỏ rơi cả tài khoản Twitter của mình lẫn game và Flappy Bird cũng không thực sự gây được ấn tượng. Theo số liệu thống kê trên App Store (trước khi trò chơi bị gỡ bỏ), tính từ 25/5 đến 31/10/2013, Flappy Bird chỉ có 13 lượt bình luận cũng như chỉ thu hút một lượt ít số lượng tải. Thực tế, Flappy Bird dường như “vô hình” trên kho ứng dụng App Store.

    Vào tháng 9/2013, Hà Đông phát hành bản nâng cấp đầu tiên của Flappy Bird để khắc phục một vài lỗi cũng như thêm biểu tượng của ứng dụng dành cho nền tảng iOS 7.

    Đến đầu tháng 11/2013, “phép màu” bất ngờ xảy ra với Flappy Bird khi game xếp vị trí thứ 1469 ở thể loại “Game gia đình” (nghĩa là phổ biến thứ 1469 trong danh mục “Game gia đình” trên App Store của Apple). Một vài ngày sau đó, lần đầu tiên tài khoản Twitter của Hà Đông có một bình luận liên quan đến trò chơi Flappy Bird của mình, từ một người chơi.

    Ngày 14/11/2013, Flappy Bird bất ngờ vươn lên vị trí thứ 393 trong danh mục “Game gia đình” trên kho ứng dụng App Store và bắt đầu gây được sự chú ý, số lượng và lượng bình luận về trò chơi bắt đầu tăng cao.

    Bắt đầu được chú ý

    Ngày 3/12/2013, Flappy Bird chính thức xuất hiện trên biểu đồ thứ hạng tổng thể của kho ứng dụng App Store, đứng vị trí 1308 về độ phổ biến tính riêng tại Mỹ, xếp vị trí thứ 74 trong danh mục “Game gia đình” và xếp thứ 395 về game tại Mỹ.

    Cùng với sự tăng trưởng của Flappy Bird, Hà Đông bắt đầu quay trở lại sử dụng tài khoản Twitter để trả lời các câu hỏi và bình luận về trò chơi của mình. Ngày 11/12/2013, Hà Đông tiết lộ Flappy Bird sẽ sớm xuất hiện trên kho ứng dụng của Android.

    Ngày 13/12/2013, Flappy Bird lần đầu tiên lọt vào top 250 ứng dụng miễn phí tại Mỹ, thứ 80 trong danh mục game tại Mỹ và thứ 14 trong danh mục Game gia đình trên App Store.

    Trở nên nổi tiếng

    Phải đến đầu năm 2014, Flappy Bird mới trở nên nổi tiếng và trở thành một “hiện tượng” trên toàn cầu. Vào ngày 10/1/2014, Flappy Bird đạt được cột mốc quan trọng khi lọt vào top 10 ứng dụng phổ biến nhất tại Mỹ, xếp vị trí thứ 8 trong danh mục ứng dụng miễn phí tại Mỹ và xếp thứ 6 trong danh mục game miễn phí.

    Nhiều nhà phát triển ứng dụng đến Flappy Bird và đặt ra câu hỏi cho Hà Đông trên Twitter của anh. Nhiều người đã thắc mắc muốn biết Hà Đông đã sử dụng cách thức nào để quảng bá cho Flappy Bird, tuy nhiên Hà Đông khẳng định anh không tiến hành quá trình quảng bá cho game. Vào thời gian này, Hà Đông cũng liên tục bày tỏ sự phấn khích của mình vì Flappy Bird liên tục tăng hạng và anh đã gửi lời cám ơn đến những người chơi và ủng hộ Flappy Bird.

    Tính đến 13/1/2015, lượng tải Flappy Bird tăng chóng mặt, đạt mức tăng trưởng 136% sau mỗi ngày. Đến 17/1/2014, Flappy Bird chính thức trở thành ứng dụng miễn phí số 1 tại Mỹ trên kho ứng dụng App Store của Apple.


    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Flappy-Bird-history-3-21731

    Biểu đồ tăng trưởng thứ hạng của Flappy Bird trên App Store.

    Với sự thành công ngoài mong đợi trên iOS, đến 22/1, Hà Đông chính thức cho ra mắt Flappy Bird phiên bản dành cho Android. Và chỉ trong một tuần, Flappy Bird nhanh chóng trở thành ứng dụng được download nhiều nhất trên kho ứng dụng Google Play.

    Đến cuối tháng 1, truyền thông quốc tế mới bắt đầu chú ý đến Flappy Bird, một trò chơi có xuất xứ tại Việt Nam đang “làm mưa làm gió” trên thị trường người dùng quốc tế. Trang web Kotaku, một trong những trang web uy tín về game là trang web đầu tiên viết bài về Flappy Bird và sự thành công bất ngờ của trò chơi miễn phí này.

    Ngay sau đó, hàng loạt trang báo lớn và các trang công nghệ uy tín như The Huffington Post, Telegraph, Mashable, TheVerge… cũng đã bắt đầu đưa tin về “hiện tượng” Flappy Bird.

    Vào thời điểm này, Flappy Bird cũng bắt đầu tạo nên một “cơn sốt” trên Twitter, khi từ khóa “Flappy Bird” đạt mốc 500.000 lượt nhắc đến chỉ trong một ngày. Điều này cho thấy lượng người chơi đông đảo của Flappy Bird trên toàn cầu.

    Ngày 1/2/2014, Flappy Bird trở thành game miễn phí số 1 trên App Store tại 53 quốc gia khác nhau. Thậm chí, ngay cả Apple cũng đã chú ý đến sự thành công của Flappy Bird và đã đăng tải một đoạn thông điệp về Flappy Bird trên trang Twitter chính thức của hãng.

    “Chúng tôi được được 99 điểm. Số điểm kỷ lục của bạn là bao nhiêu”, Apple đăng tải trên trang Twitter của hãng vào ngày 6/2/2014.


    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Flappy-Bird-history-4-21731

    Đoạn thông điệp về game Flappy Bird được Apple đăng tải lên Twitter chính thức của hãng.

    Tâm điểm của sự chú ý

    Chỉ trong 2 tháng đầu của năm 2014, Flappy Bird đạt hàng triệu lượt download mỗi ngày trên cả iOS lẫn Android. Sự thành công của Flappy Bird khiến Nguyễn Hà Đông trở thành “mục tiêu săn đuổi” của truyền thông quốc tế lẫn truyền thông tại Việt Nam.

    Trong thời gian đầu, Hà Đông vẫn khá cởi mở chia sẻ về sự thành công của Flappy Bird. Giới truyền thông và không ít nhà phát triển ứng dụng muốn hỏi Hà Đông về sự thành công của Flappy Bird. Tuy nhiên, theo anh, sự thành công của trò chơi chủ yếu nhờ vào sự may mắn do anh không hề thực hiện hình thức nào để quảng bá cho trò chơi.

    “Tôi không biết làm thế nào mà trò chơi của mình trở nên phổ biến. Phần lớn những người chơi là trẻ em đang đi học. Tôi muốn gửi lời cám ơn đến những người đã chơi và chia sẻ trò chơi này”, Đông cho biết trong bài trả lời phỏng vấn với trang công nghệ TechCrunch.

    Tuy nhiên, không ít người thậm chí các trang web lớn đặt ra nghi vấn về việc Hà Đông gian lận trong việc tăng lượt tải và lượng đánh giá về trò chơi. Tuy nhiên, Hà Đông vẫn khá điềm đạm trong việc phản hồi những ý kiến mang tính tiêu cực này.

    Trả lời ý kiến của Carter Thomas, một nhà markerting ứng dụng về việc Hà Đông sử dụng các phần mềm tự động giúp tăng lượt tải và đánh giá của Flappy Bird, Hà Đông trên Twitter: “Tôi tôn trọng ý kiến của ông ấy. Thật tó khi đọc được các bình luận, kể cả bình luận của ông ấy”.


    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Flappy-Bird-history-5-21731

    Sự quan tâm thái quá của giới truyền thông góp phần “giết chết” Flappy Bird.

    Tuy nhiên, sự quan tâm quá mức của giới truyền thông về sự thành công của Flappy Bird đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của Hà Đông. Đến đầu tháng 2, Hà Đông bắt đầu từ chối trả lời phỏng vấn của các tờ báo trong và ngoài nước.

    “Truyền thông đã phản ứng thái quá về sự thành công trò chơi của tôi. Đó là điều mà tôi không bao giờ muốn. Xin hãy để tôi yên”, Hà Đông chia sẻ trên trang Twitter của mình vào ngày 4/2/2014.

    Cái giá của sự thành công

    Tên tuổi của Flappy Bird và Nguyễn Hà Đông một lần nữa tạo nên những “đợt sóng” tranh luận khi trang công nghệ TheVerge chia sẻ thông tin cho biết doanh thu của Hà Đông từ Flappy Bird đạt 50.000USD mỗi ngày. Con số của TheVerge đưa ra đã lập tức gây nên những tranh luận nhiều chiều về Flapp Bird trên cộng đồng mạng trong và ngoài nước.

    Hàng loạt người dùng Twitter đã bày tỏ sự ủng hộ lẫn chê bai Hà Đông qua trang Twitter của anh về khoảng thu nhập “khủng” mà TheVerge tiết lộ. Ban đầu Hà Đông vẫn trả lời các bình luận bằng sự hài hước, tuy nhiên, Hà Đông cho biết càng ngày anh càng nhận được nhiều lời bình luận thiếu khách quan, mỉa mai, chê bai, quấy rối, thậm chí nhiều bình luận… dọa giết, khiến Hà Đông cảm thấy mệt mỏi.

    “Tôi thực sự xin lỗi. Tôi đã trở nên quá tải. Một người không thể xử lý tất cả mọi chuyện”, Hà Đông chia sẻ sự mệt mỏi của mình trên Twitter vào ngày 7/2/2014.

    Đoạn thông điệp này của Hà Đông thay vì nhận được sự chia sẻ lại nhận được nhiều sự chê bai và chế giễu, điều này càng làm trầm trọng thêm tình trạng của Hà Đông. Cũng trong ngày 7/2/2014, Hà Đông chia sẻ anh sẽ sớm cho ra mắt Flappy Bird phiên bản trên Windows Phone, tuy nhiên đáng tiếc, người dùng Windows Phone đến nay vẫn chưa có cơ hội trải nghiệm Flappy Bird và nhiều khả năng sẽ không còn cơ hội trải nghiệm game này, mặc dù hiện tại đã có một số “game nhái” của Flappy Bird dành cho Windows Phone.

    Sự kết thúc

    Ngày 3/2, Hà Đông phát hành bản nâng cấp của game Flappy Bird dành cho iOS nhưng đến ngày 8/2 bản nâng cấp này mới được chấp thuận và xuất hiện trên App Store. Bản nâng cấp có một vài sự thay đổi về đồ họa trong game và giúp game dễ chơi hơn chút ít.

    Chỉ ít giờ sau khi phát hành bản nâng cấp của Flappy Bird được xuất hiện trên iOS, Hà Đông bất ngờ bày tỏ sự bức xúc với Flappy Bird trên Twitter của mình.

    “Tôi có thể gọi Flappy Bird là thành công của mình. Tuy nhiên nó cũng đã phá hủy cuộc sống đơn giản của tôi. Bây giờ tôi ghét nó”, Hà Đông chia sẻ trên Twitter.

    Rồi sau đó không lâu, Hà Đông tiếp tục khiến nhiều người bất ngờ khi tuyên bố trên Twitter anh sẽ xóa bỏ Flappy Bird trong vài giờ tới.

    “Tôi xin lỗi người chơi Flappy Bird, 22 giờ tiếp theo kể từ bây giờ, tôi sẽ gỡ bỏ Flappy Bird. Tôi không thể chịu điều này thêm nữa”, Hà Đông viết trên Twitter.


    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Flappy-Bird-history-6-21731

    Quyết định khai tử Flappy Bird khiến nhiều người tiếc nuối

    Cùng với chia sẻ này, Hà Đông cũng khẳng định quyết định gỡ bỏ Flappy Bird không liên quan đến các vấn đề pháp lý, đồng thời khẳng định sẽ không bán Flappy Bird cho bất kỳ ai và anh vẫn sẽ tiếp tục phát triển game trong thời gian tới.

    Và quả nhiên đến ngày 10/2 vừa qua (theo giờ Việt Nam), Hà Đông đã thực hiện tuyên bố của mình khi đồng loạt xóa bỏ Flappy Bird trên kho ứng dụng App Store và Google Play. Sau quyết định mang tính bất ngờ của Hà Đông, truyền thông trong và ngoài nước đã bày tỏ sự tiếc nuối khi Flappy Bird vẫn đang tạo nên những “cơn sốt” và vẫn đang rất được yêu thích trên toàn cầu.

    Mới đây, Hà Đông đã lần đầu tiên chia sẻ về lý do đưa ra quyết định xóa bỏ Flappy Bird của mình. Theo anh, việc Flappy Bird trở nên một trò chơi “gây nghiện” thay vì trò chơi giải trí đơn thuần đã khiến anh quyết định gỡ bỏ trò chơi này.

    Đến ngày hôm nay, đã một tháng kể từ thời điểm Flappy Bird lọt vào top 10 ứng dụng phổ biến nhất trên Apple Store. Tính đến thời điểm Flappy Bird bị xóa bỏ, trò chơi này đã có ít nhất 50 triệu lượt download và gần 16 triệu lượt bình luận trên Twitter.

    Flappy Bird là ví dụ minh họa cho sự thành công nhờ vào mạng xã hội và truyền thông, nhưng cũng chính sự quan tâm thái quá của giới truyền thông đã góp phần “giết chết” trò chơi này.

    Hy vọng với tên tuổi và những gì mà Hà Đông đã làm được với Flappy Bird, anh vẫn sẽ tiếp tục cho ra mắt những trò chơi mới tạo được tiếng vang ở trong và ngoài nước trong thời gian sắp tới.


    Theo Dantri.
    duyen
    duyen
    Admin
    Admin


    Tổng số bài gửi : 22245
    Join date : 09/06/2012

    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Empty Re: Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới

    Bài gửi by duyen Wed Feb 12, 2014 11:17 pm

    Website danh tiếng thế giới xin lỗi cha đẻ Flappy Bird
    Tác giả Stephen Totilo vừa có bài viết trên Kotaku.com, trang web uy tín bậc nhất đối với giới phát triển game, về hiện tượng Flappy Bird và tác giả của nó, Nguyễn Hà Đông. Vietnam+ xin giới thiệu bài viết này để độc giả có cái nhìn rõ hơn về cha đẻ của trò chơi đang gây sốt toàn thế giới:

    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Flappy-d3968

    "Người ta thường thích những thứ không hoàn thiện," Nguyễn Hà Đông, người sáng tạo nên trò chơi Flappy Bird đang được ưa chuộng tới mức độ kinh ngạc, được yêu, bị ghét và giờ đây quá nổi tiếng, nói đùa như thế trên Twitter hồi tháng 3 năm ngoái, rất lâu trước khi mọi người nghe nói đến hoặc chơi trò chơi của anh. Anh nói như vậy để nhấn mạnh lý do tại sao anh thấy hoàn toàn ổn khi tung ra một video game mà trong đó vẫn còn lỗi. "Mọi người cần cái gì đó để họ nêu ý kiến như là một phản hồi mang tính xây dựng."

    Nguyễn Hà Đông đã nhận được vô số phản hồi trong vòng vài tuần qua về Flappy Bird, trò chơi khó đến phát điên của anh về việc điều khiển một chú chim màu vàng bay qua những cái cột dựng đứng màu xanh. Một số phản hồi thì tích cực, một số khác thì thô bạo, một số ý kiến là của những người chơi game thấy hài lòng, một số khác là của những người thấy tức giận. Một số ý kiến đến từ giới báo chí, trong đó có cả một bài không lấy làm hay ho của Kotaku. Tôi sẽ nói đến chuyện đó sau, nhưng trước hết xin tập trung vào hành trình của Hà Đông.

    Có một lúc vào đầu năm nay, chàng trai đến từ Hà Nội vui vẻ retweet rất nhiều ý kiến phản hồi mà anh nhận được. Dường như anh cảm thấy thích thú với trò đùa của chính mình, rằng trò chơi miễn phí này quá khó tới mức nó khiến không ít người chơi lao đầu vào tường.

    "Thân gửi người sáng tạo nên Flappy Bird," một người viết cho Đông trên Twitter hồi cuối tháng 1 khi trò chơi bất ngờ phi lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng iTunes, "Tôi ghét anh. Chui xuống lỗ mà chết đi."

    "Xin lỗi nhưng tôi sẽ không làm thế đâu :-)," anh đáp lại.

    "Tao ghét mày và tao ghét cái trò chơi chó chết của mày!" một người khác viết, cũng vào khoảng thời gian này. "Ý tao là tao chỉ vướng một sợ lông trên cái ống là lăn ra chết! Chả có tính thực tế gì cả?!?"

    "Xin đừng trông mong tính thực tế trong các trò chơi," Đông đáp, "Ngoài ra, tôi nghĩ rằng trò chơi của tôi không dành cho tất cả mọi người."

    "Là người tạo ra chú chim đập cánh này," một người viết, "anh có thể giúp tôi chiến thắng được không?"

    "Không, tôi không thể," anh đáp lời. "Nó chỉ là một trò chơi. Bạn hãy tự chăm sóc bản thân mình trước hết. Tôi không tạo ra trò chơi để hủy hoại cuộc sống của mọi người."

    Vài ngày sau, một người đặt câu hỏi: "Mỗi ngày anh nhận được bao nhiêu lời dọa giết?"

    "Vài trăm," anh trả lời.

    Kể từ cuối tháng 1/2014, Nguyễn Hà Đông trả lời hàng chục người chơi game ngày này qua ngày khác, xử lý lỗi, giải thích cơ chế đoạt huy chương của trò chơi, cười vui khi nhận được những dòng Tweet tức giận hoặc móc máy gửi cho anh, dường như anh chế ngự được thành công của mình trong một bước tiến dài.

    Ấy vậy mà cuối tuần vừa qua, khi thành công của Flappy Bird trở nên càng lớn hơn, Hà Đông đã gỡ bỏ khỏi các cửa hàng iOS và Android

    "Tôi không thể chịu đựng điều này thêm nữa," anh viết trên Twitter.

    Vẫn chưa rõ "điều này" là gì. Có thể nó đơn giản là sự chú ý quá lớn mà anh cảm thấy áp lực khi phải đáp lại. Có thể đó là sự săm soi anh nhận được từ những kẻ hoài nghi về việc anh tạo ra Flappy Bird và những game khác, được tung ra vào tháng 5/2013, rồi bỗng nhiên được ưa thích vô cùng. Có thể đó là sự công kích nhắm vào anh do phong cách mỹ thuật của trò chơi mà một bài viết nặng nề trên chính trang web của tôi cũng góp phần khi nói Flappy Bird "thuổng" từ trỏ Super Mario. Có thể vì bất kỳ lý do nào nhưng có thể cũng chẳng phải bất kỳ lý do nào như nêu trên. (Trước đó Nguyễn Hà Đông đã từ chối trả lời phỏng vấn và tôi không thể liên lạc khi viết bài này)

    Tôi không thể rũ bỏ ý nghĩ rằng đây là một câu chuyện buồn. Đây là câu chuyện về một nhà lập trình, có trò chơi trở nên nổi tiếng theo cái cách mà không ai tưởng tượng nổi và được rất rất nhiều người chơi game yêu thích bất chấp - hoặc có thể chính vì - những lưỡi dao sắc và dường như đã trở nên bực bội vì thành công của trò chơi này.

    Vậy điều gì đã làm nên trò chơi này cũng như mọi hệ lụy của nó?

    Tôi phải làm rõ vài điều:

    Trước hết, một số người cho rằng Flappy Bird là một trò chơi kinh khủng; một số khác nghĩ nó thật tuyệt vời. Một số đánh giá rằng nó được tạo ra một cách quá kém cỏi trong khi những người khác lại cho đây là một trò chơi được thiết kế vô cùng tinh xảo để có thể chơi nhanh, đầy thách thức và có thể chơi lại nhanh chóng - đúng kiểu trò chơi mà nhiều người tìm kiếm, giải trí tốt mà không đòi hỏi nhiều nỗ lực và cũng không gây nên nỗi thống khổ nào.

    Tôi thì muốn tìm đến câu trả lời chung nhất. Nếu số đông thích một cái gì đó thì tôi cho rằng nó phải có cái hay, kể cả khi tôi không thích. Có thể tôi khó chịu với những trò chơi khó nhằn (và thậm chí có thể cả những trò dễ!), nhưng tôi có thể ca ngợi một trò chơi cho những kẻ khổ tâm và tôi phải khẳng định rằng Flappy Bird đáp ứng được sự thèm thuồng đó. Nếu người ta yêu thích một trò chơi - dù đó là Flappy Bird, Angry Birds hay Call of Duty - thì tôi tin rằng có thứ gì đó tuyệt vời nên người ta mới yêu. Vì vậy hay tính cả tôi trong số những người cho rằng Flappy Bird là một thứ tuyệt vời.

    Nhà thiết kế game Bennet Foddy - người đã tạo ra những trò chơi khó tuyệt vời, trong đó có cả QWOP- đánh giá trò chơi của Nguyễn Hà Đông là "đã loại bỏ được mọi sự phức tạp không đáng có để tập trung vào một cơ chế vô cùng đơn giản." Việc gõ vào màn hình để một chú chim bay qua những khoảng cách hẹp ở những độ cao khác nhau tạo ra sự mê hoặc. Nói chung, đa số người chơi không thể đi xa lắm, nhưng họ không cưỡng lại được việc cứ chơi đi chơi lại, và đó chính là điều khiến trò chơi trói chặt họ.

    Thứ hai, dù thế nào thì Flappy Bird đã trở thành chủ đề gây tranh cãi. Tuần trước, các đồng nghiệp và bản thân tôi chú ý thấy một số người bàn thảo trên Twitter về việc trò chơi này cũng một số game khác của Nguyễn Hà Đông bỗng nhiên trở nên được ưa chuộng. Có người nói rằng có thể Đông đã dùng thủ thuật bots - tức là các chương trình máy tính để tự động download liên tục và/hoặc tự động tạo ra các bình luận về trò chơi để được nâng vị trí trên bảng xếp hạng. Chúng tôi cũng tò mò, nhưng chẳng thấy ai đưa ra được chứng cứ nào nên cũng không quan tâm đến chuyện đó nữa. Rồi chúng tôi thấy nhiều bài viết trên các blog nói rằng họ chắc chắn Nguyễn Hà Đông không hề dùng bots.

    Đương nhiên là Đông phủ nhận. Khi được một phóng viên hỏi vào ngày 6/2 trên Twitter về những cáo giác rằng thống kê tải của Flappy Bird có vẻ bị giả mạo, anh đáp, "Có hề gì đâu? Anh có nghĩ thế không? Nếu tôi làm sai thì làm sao Apple để cho nó sống suốt nhiều tháng?" Anh cũng nói với phóng viên đó rằng "thành công của trò chơi thực sự đã bị đánh giá quá mức" và cho biết thêm rằng anh đã từ chối trả lời các câu hỏi và muốn giới truyền thông để cho anh được yên.

    Giả sử có một kịch bản tồi tệ nhất là Nguyễn Hà Đông thực sự tìm ra cách để lừa hệ thống xếp hạng của các gian hàng ứng dụng - tôi thì không tin điều này vì chẳng có chứng cứ nào - và kết quả cuối cùng là trò chơi của anh vẫn được người chơi toàn thế giới ưa thích. Dù thành công của anh có phải là tự nhiên hay được giúp sức thì nó cũng xứng đáng bởi trò chơi mà anh tạo ra đã cộng hưởng với mọi người. Anh ấy đã tạo ra được sản phẩm ăn khách. Anh ấy đã tìm thấy được một số lượng công chúng yêu thích trò chơi của mình.

    Nguyễn Hà Đông cũng nhận nhiều ý kiến tiêu cực với phần mỹ thuật của trò chơi. Kotaku cũng có một bài viết về vấn đề này mà tôi cảm thấy không thỏa đáng. Và tôi nghĩ chúng tôi nợ Nguyễn Hà Đông một lời xin lỗi. Tôi xin nói rõ ngay...

    Nguyễn Hà Đông, tôi rất tiếc về những gì chúng tôi đã viết đối với phần mỹ thuật trong trò chơi của anh. Và tôi xin lỗi nếu những gì chúng tôi viết ra đã góp phần tạo nên sự nhục mạ mà anh phải nhận. Và dù không phải như thế thì chúng tôi cũng ước giá đừng viết như vậy.

    Tác giả của bài viết đó, Jason Schreier, cũng xin có phải lời như sau...

    "Trong vài ngày qua, tôi đã dành rất nhiều thời gian đọc những ý kiến phản hồi với bài viết mà tôi đăng tuần trước, tôi rất lấy làm hối hận vì đã viết như vậy. Bài viết đó thật là ẩu, hấp tấp và dưới tiêu chuẩn thông thường của tôi. Với Kotaku, tôi xin lỗi đã để điều đó xảy ra. Với Nguyễn Hà Đông, tôi xin lỗi đã sử dụng những ngôn từ kém cỏi, và tôi mong anh được bình yên."

    Đã có nhiều hành động với bài bào đăng hôm thứ Năm, với tiêu đề ban đầu là "Flappy Bird đang kiếm 50.000 USD mỗi ngày nhờ phần hình ảnh thuổng của người khác." Từ "thuổng" là quá nặng, và tác giả bài báo đã phải hối hận về điều đó. Tôi cũng lấy làm tiếc, và ước gì tôi đã nhìn ra. Sau đó, tiêu đề bài báo đã được sửa.

    Tôi có ước muốn như thế một phần vì tôi không nhất trí với ý kiến trong bài viết của đồng nghiệp. Tôi thấy Flappy Bird được truyền cảm hứng từ hình ảnh của trò chơi Mario. Và tôi thấy công bằng khi coi đó chỉ là nguồn cảm hứng, giống như nguồn cảm hứng mà chúng ta thấy trong hình ảnh các trò chơi kinh điển của Nintendo xuất hiện trong 3D Dot Game Heroes cho tới Guacamelee hay Braid. Còn nhiều điều phải tranh luận ở đây, nhưng quan điểm của tôi là vậy.

    Hơn nữa, tôi lấy làm tiếc vì đã không thể đọc trước bài viết mà tôi cho là không đưa ra được những lập luận rõ ràng và công bằng. Tại sao một người lập trình game lại phải trộm hình ảnh từ một trò chơi kinh điển? Tại sao nó không thể là một trò chơi gốc? Tại sao không thể pha trộn các phong cách đồ họa sẵn có và chơi vui vẻ? Phóng viên của chúng tôi đã không làm được điều đó và chúng tôi đã khiến độc giả của mình cũng như Nguyễn Hà Đông hiểu sai với bài viết đó. Các phóng viên của tôi không nhất thiết phải nhất trí với ý kiến của tôi nhưng chúng tôi cần phải có sắc thái đa dạng trong đánh giá của mình và tôi cần phải đảm bảo rằng những điều tương tự không thể tái diễn.

    Bản thân Nintendo tuyên bố họ chẳng thấy có vấn đề gì với Flappy Bird. Một đại diện của công ty nói với Wall Street Journal: "Thông thường chúng tôi không bao giờ có ý kiến gì với các tin đồn hay lời phỏng đoán, [tuần trước] chúng tôi đã bác bỏ phỏng đoán này."

    Dù có hay không có "sự giúp đỡ" của chúng tôi thì phong cách nghệ thuật Nintendo trong Flappy Bird dường như đã khiến nhiều người chơi tức giận vì họ cho rằng Nguyễn Hà Đông đang cố lợi dụng thành công của Nintendo hoặc thậm chí đang cố tình lừa dối các game thủ. Tôi thì chẳng thấy có chứng cứ nào cho một hành động như thế. Nguyễn Hà Đông từng đưa một hình vẽ lên Tweeter từ ngày 6/11/2012 trong đó có hình chú chim mà về sau chúng ta biết với tên gọi Flappy Bird. Nó rất phù hợp với bối cảnh chẳng liên quan gì tới Mario.

    Nhìn vào bức hình đó, tôi thấy một nhà lập trình game yêu những trò chơi thuở còn đi học. Trong một tweet sau đó vài tháng, Hà Đông vui vẻ nói anh "đang nghĩ đến việc sinh sản vô tính (clone) một đối tượng với một số điều mới mẻ :-)", và tôi thấy ở đây một lập trình viên đang bày tỏ mong muốn tạo nên một thứ từ những cái sẵn có và bổ sung thêm những cái riêng của mình... Một mong muốn chính đáng theo cách hiểu của tôi.

    Khoảng gần cuối tháng trước, có ai đó viết cho Nguyễn Hà Đông trên Twitter: "tôi đã chơi flappy bird suốt 3 giờ và đó là thứ gây nghiện chưa từng thấy."

    Anh ấy trả lời như thế này: "Chơi vậy là quá nhiều đó. Hãy để cho chính bạn và trò chơi một khoảng thời gian nghỉ ngơi :D"

    Lối trả lời đó trở nên thường xuyên hơn trong vài tuần cuối cùng rồi anh bắt đầu khuyên mọi người ngừng chơi trò chơi mà anh đã tạo nên và rất đỗi tự hào.

    "Chúc bạn ngủ ngon," anh nói với một người chơi quá say mê, "Và hãy để cho trò chơi của tôi cũng được nghỉ."

    "Bạn nên nghỉ một chút," anh nói với một người khác.

    Một người chơi nói rằng họ phát khóc vì trò chơi. "Cô gái ơi, thực ra trò chơi này là để cô cười vui cơ mà," anh trả lời.

    Dường như Nguyễn Hà Đông không cảm thấy buồn bực về việc người chơi không đạt được điểm để họ thấy hài lòng. Dường như anh cũng đang bơi giữa những phản hồi tiêu cực.

    Ngày 31/2, anh retweet câu sau đây: "Kẻ tạo ra Flappy Bird có lẽ là nhà lập trình game bị nguyền rủa nhiều nhất trên thế giới hiện nay."

    Rõ ràng Nguyễn Hà Đông muốn có thời gian nghỉ ngơi sau sự chú ý quá lớn dành cho anh. Trong hàng loạt dòng trên Twitter từ cuối tháng 1 và đầu tháng 2, Hà Đông liên tục từ chối các đề nghị phỏng vấn của báo chí. Anh có cuộc phỏng vấn ngắn với The Verge, trong đó có đề cập chuyện anh kiếm 50.000 USD mỗi ngày. Song anh phản bác những ý kiến cho rằng anh tính tiền chơi game, nói với một người đòi anh bỏ phần quảng cáo trong trò chơi và để mọi người trả tiền để được chơi Flappy Bird rằng "Tôi không nghĩ rằng tôi nên lấy tiền của mọi người cho một trò chơi đơn giản như thế."

    Nguyễn Hà Đông thường retweet những ý kiến của mọi người dù là khen hay chê trò chơi của anh. Và khi anh bị tố cao sao chép một trò chơi từ năm 2011, trong đó cũng có một chú chim màu vàng bay qua khoảng hẹp giữa những cây xương rồng màu xanh, anh viết, "Tình cờ giống nhau. Nhưng tôi thậm chí không biết về trò chơi đó vào thời điểm tạo ra game này." Anh chỉ ra rằng anh đã vẽ con chim của mình cho một trò chơi mà anh đã nói trên Twitter hơn 1 năm trước đó.

    Theo quan sát của tôi trên Twitter thì Đông trả lời tất cả các câu hỏi, dù là khen hay phàn nàn. Anh trả lời thấu đáo ngay cả khi con số người theo dõi tăng vọt từ 300 lên 129.000 chỉ sau vài tuần.

    Cuối tuần trước, Nguyễn Hà Đông viết trên Twitter rằng anh xin lỗi người hâm mộ vì chậm cập nhật phiên bản mới của trò chơi. Anh đổ lỗi sự phân tâm của mình cho báo chí. Anh đăng lại những ý kiến vui về việc trò chơi khiến mọi người ghét anh ra sao.

    "Mọi người đang sử dụng trò chơi của tôi quá mức :-(," anh phàn nàn hôm 8/2. Một lúc sau anh viết, "Tôi có thể gọi 'Flappy Bird' là một thành công của bản thân. Nhưng nó đang phá hỏng cuộc sống bình dị của tôi. Vì thế bây giờ tôi ghét nó." Người ta đã hỏi có phải anh thất vọng như thế một phần vì bài viết của chúng tôi vào ngày 6/2 trong đó có nói phần hình ảnh trong trò chơi giống với trò Mario.

    "Có phải anh mệt mỏi vì những cáo buộc của @Kotaku vì cho rằng anh đã lấy trộm những hình ảnh của trò chơi Mario?" người ta hỏi anh như thế. (Một lần nữa, tôi xin nhắc lại rằng Kotaku và tôi không cho rằng anh đã lấy trộm hình ảnh của Mario.)

    "À, tôi không trực tiếp lấy trộm cái gì cả," anh đáp. "Nó chỉ là cách vẽ thôi :-)... Xin lỗi về font chữ :-) Tôi quá mệt mỏi để nghĩ tới điều đó."

    "Không sao," người kia viết, "có phải anh chán ghét thành công của Flappy Bird?"

    "Không phải vì họ mà là vì cách mọi người đã sử dụng trò chơi của tôi," Hà Đông trả lời. "Họ đang lạm dụng nó."

    Sau đó cùng ngày, Hà Đông tuyên bố sẽ gỡ bỏ trò chơi. "Tôi xin lỗi những người chơi 'Flappy Bird,' trong vòng 22 tiếng kể từ bây giờ, tôi sẽ gỡ 'Flappy Bird' xuống," anh viết. "Tôi không thể chịu đựng điều này thêm nữa. Việc này không liên quan gì đến các vấn đề pháp lý. Tôi chỉ không thể giữ nó được đứa. Tôi cũng không bán 'Flappy Bird', nên làm ơn đừng hỏi. Và tôi sẽ tiếp tục làm game."

    Hồi tháng 4/2013, Nguyễn Hà Đông từng viết trên Twitter: "Con người ta chỉ sống một lần và cách tốt nhất là hãy tận dụng nó. Thành công không phải lý do duy nhất để tồn tại."

    Oái oăm là Nguyễn Hà Đông đã tìm thấy thành công, và tìm thấy nó trong cái trò chơi mà anh nói rằng chỉ làm trong vòng có vài ngày. Có phải sự săm soi của báo chí đã khiến cho mọi điều trở nên tồi tệ? Hay là vì những dòng giận dữ của người hâm mộ trên Twitter? Hay vì số lượng tin nhắn quá lớn mà một nhà lập trình game cực khó sẽ nhận được? Hay vì nguồn thu nhập bất chợt? Hay vì những báo cáo lỗi trong trò chơi? Hay là vì số lượng những người chơi trò chơi này quá nhiều khiến anh thấy báo động? Thật khó nói, nhưng có thể là tổng hợp của tất cả những lý do này.

    Có một số người cho rằng Hà Đông gỡ trò chơi vì khả năng trò chơi được quảng bá giả tạo. Nhìn những dòng viết của anh, tôi không tin như vậy. Theo tôi, dường như chàng trai này đơn giản là thấy quá ngợp.

    Và tôi cũng có một điều mong muốn cho Nguyễn Hà Đông: Hãy bình yên và hãy im lặng.

    Tôi mong bình yên và im lặng để anh có thể tiếp tục tạo ra các trò chơi mới. Khi những trò chơi đó ra đời, tôi rất mong được chơi thử và viết về chúng với một sự kính trọng. Thành công không phải lý do duy nhất để tồn tại, nhưng nếu anh có thể tạo ra trò chơi mà mọi người yêu thích thì anh xứng đáng với thành công đó./.


    Theo Vietnam plus.
    duyen
    duyen
    Admin
    Admin


    Tổng số bài gửi : 22245
    Join date : 09/06/2012

    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Empty “Cha đẻ” Flappy Bird tiết lộ lý do khai tử trò chơi của mình

    Bài gửi by duyen Wed Feb 12, 2014 11:23 pm

    “Cha đẻ” Flappy Bird tiết lộ lý do khai tử trò chơi của mình
    Lần đầu tiên kể từ khi quyết định “khai tử” trò chơi Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông, “cha đẻ” của trò chơi này đã chia sẻ lý do khiến anh đưa ra quyết định có phần bất ngờ này.

    Tính đến thời điểm sau khi game Flappy Bird bị “khai tử”, trò chơi này vẫn là một hiện tượng và được nhắc đến rất nhiều bởi giới truyền thông trong và ngoài Việt Nam, một phần vì quyết định khá bất ngờ của Nguyễn Hà Đông, khi Flappy Bird vẫn được xem là đang gặt hái được nhiều thành công.

    Trong bài phỏng vấn với trang Forbes, Nguyễn Hà Đông đã lần đầu tiên chia sẻ lý do vì sao anh quyết định xóa bỏ Flappy Bird trên gian hàng ứng dụng của cả iOS lẫn Android.

    “Flappy Bird được thiết kế để chơi trong một vài phút khi bạn cần thư giãn”, Hà Đông cho biết. “Tuy nhiên nó đã trở thành một sản phẩm gây nghiện. Tôi nghĩ rằng đó là vấn đề, và để giải quyết vấn đề này cách tốt nhất là gỡ bỏ Flappy Bird. Trò chơi sẽ bị xóa vĩnh viễn”.


    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Flappy-Bird-reason-1-f7a96

    Hà Đông quyết định gỡ bỏ Flappy Bird vì lo ngại rằng game sẽ “gây nghiện” cho người chơi

    Hà Đông cũng phủ nhận thông tin cho rằng anh quyết định xóa bỏ Flappy Bird vì lo ngại những vấn đề pháp lý và khả năng hãng game Nintendo sẽ khởi kiện anh vì vi phạm bản quyền hình ảnh (hình ảnh những ống nước màu xanh trong Flappy Bird rất giống với ống nước trong game Super Mario của Nintendo). Phía Nintendo mới đây cũng lên tiếng xác nhận không hề có ý định tiến hành bất kỳ hành động pháp lý nào nhằm vào Hà Đông.

    Hà Đông cho biết anh đã cân nhắc kỹ trước khi quyết định gỡ bỏ Flappy Bird. “Tôi không thể ngủ được, cuộc sống của tôi không được thoải mái như trước”, Hà Đông cho biết chính điều này đã thôi thúc anh xóa bỏ trò chơi Flappy Bird.

    Với quyết định gỡ bỏ Flappy Bird, Hà Đông sẽ mất đi một nguồn thu nhập lớn từ quảng cáo trên trò chơi này mang lại. Tuần trước một bài viết trên trang công nghệ TheVerge tiết lộ khoảng thu nhập mà Flappy Bird mang lại cho Hà Đông lên đến 50.000USD mỗi ngày, tuy nhiên trong bài phỏng vấn với Forbes, Hà Đông đã từ chối xác nhận con số đó.

    “Tôi không biết con số chính xác, nhưng tôi biết nó là rất nhiều”, Hà Đông cho biết.

    Hà Đông chia sẻ trước đây cha mẹ của anh thậm chí không biết đến sự tồn tại của trò chơi Flappy Bird và vai trò của anh trong trò chơi này, cho đến khi truyền thông bắt đầu chú ý đến trò chơi và anh trở thành “mục tiêu săn đuổi” của giới truyền thông trong và ngoài nước.

    Theo phóng viên của Forbes, Hà Đông có những dấu hiệu của sự stress trong buổi phỏng vấn. Anh hút thuốc lá nhiều trong cuộc phỏng vấn chỉ kéo dài 45 phút và liên tục vẽ nguệch ngoạc hình ảnh đầu khỉ trên một mẩu giấy.

    Flappy Bird lần đầu tiên xuất hiện trên kho ứng dụng App Store dành cho iOS vào ngày 24/5/2013. Hà Đông cho biết anh chỉ mất 2 đến 3 ngày để hoàn thành trò chơi này. Mặc dù có đồ họa và cách chơi đơn giản, tuy nhiên người chơi phải mất nhiều công sức và phải rất tập trung để có thể đạt được điểm cao khi chơi.

    Với sự thành công của Flappy Bird cũng đã giúp 2 game khác của Hà Đông được chú ý nhiều hơn trên App Store. Hiện tại game Super Ball của Hà Đông đang xếp ở vị trí thứ 6 và Shuriken Block đang xếp ở vị trí thứ 18 trong số các game được tải nhiều nhất trên iTunes.

    Hà Đông cho biết anh không hề có ý định gỡ bỏ những game còn lại của mình vì chúng “vô hại”. Nếu trong tương lai Hà Đông nhận thấy những trò chơi của mình có khả năng “gây nghiện” với người chơi, anh cũng sẽ không ngần ngại xóa bỏ chúng.

    Chàng trai 29 tuổi này chia sẻ anh vẫn sẽ tiếp tục phát triển game trong tương lai.

    “Sau sự thành công của Flappy Bird, tôi cảm thấy tự tin hơn, và tôi có thể tự do làm những gì mình muốn”, Hà Đông nói.

    Khi được hỏi về những điều muốn chia sẻ với những người chơi đang cảm thấy thất vọng trước quyết định “khai tử” Flappy Bird, Hà Đông chỉ trả lời ngắn gọn: “Cám ơn rất nhiều vì đã chơi trò chơi của tôi”.


    Theo Forbes /Dantri.
    duyen
    duyen
    Admin
    Admin


    Tổng số bài gửi : 22245
    Join date : 09/06/2012

    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Empty Flappy Bird “tự sát” hay bị bức tử?

    Bài gửi by duyen Wed Feb 12, 2014 11:28 pm

    Flappy Bird “tự sát” hay bị bức tử?
    Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân - Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH - đã bày tỏ sự yêu mến đối với Nguyễn Hà Đông - tác giả game Flappy Bird gây “bão” truyền thông mấy ngày qua.

    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Flappy-d3968

    Vị đại biểu này đánh giá rất cao tài năng của Nguyễn Hà Đông và cho rằng, Nguyễn Hà Đông cần được khuyến khích hơn là "ném đá".

    Nhưng sự chia sẻ của Đại biểu QH Lê Thanh Vân đã chậm một bước, bởi vì Nguyễn Hà Đông đã khai tử chính "đứa con đẻ" của mình. Anh đưa ra lời giải thích cho quyết định này rằng, do nó là một “sản phẩm gây nghiện”. Nhưng tuồng như, anh đã không chịu nổi sức ép của dư luận mà trong đó, "đá" được ném ra nhiều hơn những "viên kẹo" ngọt ngào.

    Nhiều ý kiến moi móc nhược điểm của sản phẩm Flappy Bird với ngôn ngữ đầy đố kỵ, còn cả những lời lẽ de dọa như chực chụp xuống đầu tác giả cái mũ trốn thuế. Tất cả tạo nên áp lực với chàng trai trẻ, để rồi anh phải lựa chọn cách khai tử sản phẩm để dẹp bỏ những thị phi phiền toái và đau đầu - như Đông từng đưa ra triết lý: “Thành công không phải là lý do tồn tại duy nhất”.

    Về sự kết liễu Flappy Bird, tờ báo danh tiếng Forbes gọi tên là một “câu chuyện buồn”.

    Với Forbes, đó là câu chuyện buồn cho riêng tác giả và sản phẩm của anh, nhưng với nhiều người Việt Nam, có lẽ mang một nỗi buồn khác. Đó là, xã hội mà chúng ta đang sống còn quá nhiều đố kỵ, ít lòng hào hiệp và tinh thần quảng đại. Cộng đồng này đang thiếu sự đỡ nâng cho nhau mà thừa sự cản trở chỉ vì thói ích kỷ.

    Một Flappy Bird đã “tự sát” hay chính nó bị bức tử? Câu trả lời dành cho sự chiêm nghiệm của mỗi người. Nhiều thành công nổi trội trên các lĩnh vực khác nhau thuộc các tác giả ngoài nước, cộng đồng thường lên tiếng ca ngợi, ngưỡng mộ, thậm chí là thần tượng. Nhưng khi thành công đó đến với một bạn trẻ trong nước, thái độ có khi ngược lại! Còn nhớ, “câu chuyện buồn” của Đỗ Nhật Nam, chỉ vì có tư chất thông minh nhưng lại bộc lộ với một cộng đồng không chấp nhận sự khác biệt - nên cậu bé 11 tuổi bị một trận "mưa đá" tơi bời, đến nỗi cả năm nay em vẫn chưa dám “thò đầu” ra với dư luận.

    Để có nhân tài không chỉ là sinh ra người có tài, mà cần phải xây dựng một môi trường xã hội biết nuôi dưỡng, khuyến khích và tôn trọng tài năng.

    Sáng 11.2 tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc gặp với Nguyễn Hà Đông. Phó Thủ tướng đã rất quan tâm đến tài năng trẻ và cuộc gặp này là sự động viên, niềm khích lệ rất lớn đối với Nguyễn Hà Đông.
    Hy vọng, Nguyễn Hà Đông vượt qua được sóng gió và tiếp tục cho ra đời những sản phẩm khác, tạo ra những cơn “bão” dữ dội hơn trên thị trường game toàn cầu. Bạn là một chàng trai nước Việt tài năng, không thể đầu hàng trước những điều như bạn đã trải qua và chịu dựng.


    Theo Dantri.

    Sponsored content


    Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới Empty Re: Hiện tượng Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới

    Bài gửi by Sponsored content


      Hôm nay: Thu Nov 14, 2024 11:49 pm