Xe Kei - dòng xe nhỏ đặc trưng của người Nhật
Xe Kei (hay còn gọi là K-car, hoặc keijidosha) là loại xe nhỏ của Nhật Bản, bao gồm cả xe chở khách, xe tải và xe bán tải. Đáp ứng các quy định về thuế và bảo hiểm của chính phủ, dòng xe Kei được miễn phí tại hầu hết các bãi đậu xe ở khu vực nông thôn.Đặc điểm nhận dạng
Điểm riêng của những loại xe này nằm ở biển số xe (số màu đen trên nền màu vàng cho xe sử dụng cá nhân, và số màu vàng trên nền màu đen để sử dụng cho thương mại). Bởi quy định hạn chế về kích thước vật lý và động cơ mà các nhà sản xuất đã có thể giới thiệu nhiều công nghệ tiên tiến.
Số màu đen trên nền màu vàng cho xe sử dụng cá nhân.
Số màu vàng trên nền đen để sử dụng cho thương mại.
Daihatsu, Honda, Mitsubishi, Subaru, Suzuki là các hãng sản xuất xe Kei, trong khi Nissan thiết kế các mô hình, Mitsubishi, Suzuki và Mazda cung cấp các mô hình thiết kế huy hiệu Suzuki.
Sơ lược lịch sử xe Kei
Thời kỳ của những chiếc xe 360cc
Những chiếc xe này được ra đời sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, khi hầu hết người Nhật không đủ tiền mua một chiếc xe kích cỡ bình thường, mà chỉ đủ để mua một xe gắn máy. Để thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp xe hơi, cũng như cung cấp phương tiện hữu ích cho những chủ doanh nghiệp nhỏ và các cửa hàng, tiêu chuẩn xe Kei đã được tạo ra.
Suzuki Wagon R.
Ban đầu là những chiếc xe chỉ 150cc được tạo ra trong năm 1949, kích thước và giới hạn kích thước động cơ đã được tăng dần lên (năm 1950, 1951 và 1955) để thúc đẩy người tiêu dùng. Đến năm 1955, những chiếc xe động cơ 360cc được tạo ra. Năm 1955, Bộ Thương mại và Công nghiệp quốc tế Nhật Bản cũng đặt ra mục tiêu phát triển một chiếc xe "quốc gia" lớn hơn chiếc xe Kei được sản xuất vào thời điểm đó. Mục tiêu này đã khiến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tập trung nỗ lực phát triển sản phẩm của họ cho xe Kei nhỏ hơn, hoặc lớn hơn "xe hơi quốc gia".
Cho đến 31/12/1974, xe Kei sử dụng biển số xe với kích thước 230 x 125 (mm). Đến năm 1975, Kei nhận được tấm biển kích thước tiêu chuẩn trung bình 330 x 165 (mm).
Thời kỳ những chiếc xe 550cc
Doanh số bán hàng bắt đầu giảm mạnh vào năm 1975, bằng 80% so với năm 1970. Nhiều người đã bắt đầu nghi ngờ về sự tiếp tục tồn tại của chiếc xe Kei, khi cả Honda và Mazda đều đã thu hồi giữa những năm 70.
Hầu hết các nhà sản xuất đã phát triển động cơ mới để khắc phục các hạn chế trước kia. Những động cơ mới đã được giới thiệu một cách nhanh chóng, thường được gắn bên trong với các mô hình hiện có. Những phiên bản tạm thời (443cc và 490cc) cũng được phát triển để thăm dò thị trường.
Thời kỳ những chiếc xe 660cc
Trong tháng 3/1990, tiêu chuẩn mới được giới thiệu. Kích thước của thân xe được tăng lên 10cm. Những thay đổi này được đưa ra tại thời điểm nền kinh tế Nhật Bản đang bùng nổ, vì vậy tất cả các nhà sản xuất nhanh chóng phát triển các mô hình mới cho phù hợp.
Xe Kei chạy điện
Mitsubishi i.
Mitsubishi i là chiếc xe Kei chạy điện duy nhất trên thế giới. Xe được giới thiệu năm 2006 tại thị trường Nhật Bản như một mẫu hatchback 5 cửa với phong cách trừu tượng và sử dụng động cơ 3 xy-lanh 660cc MIVEC, đi kèm hộp số tự động 4 cấp tiêu chuẩn. Mitsubishi i tạo được ấn tượng với người tiêu dùng nhờ động cơ đặt sau và được làm bằng nhôm.
Các loại thuế khi mua xe Kei
- Thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 3% giá mua, so với 5% ở một chiếc xe lớn hơn.
- Thuế trọng lượng: đối với khoảng thời gian 3 năm, số tiền là 169 USD. Đối với hai năm, chi phí là 113 USD, trong khi các mức tương ứng dành cho xe ô tô có kích thước lớn hơn là 243 và 162 USD. Thuế trọng lượng được trả sau khi chiếc xe đã qua kiểm tra an toàn.
- Bảo hiểm trách nhiệm (bảo hiểm bắt buộc): Hợp đồng bảo hiểm 24 tháng thường có chi phí là 242 USD tại thời điểm đăng ký, so với 288 USD cho một chiếc xe lớn hơn.
Theo Infonet