Những người phụ nữ trong chiến tranh phía Bắc Việt Nam...
Thân mời tất cả Huynh Đệ Tỷ Muội cùng xem qua lịch sử về người phụ nữ miền Bắc Việt Nam tham gia vào cuộc chiến tranh Việt Nam... Đáng ngạc nhiên, một số lượng lớn các phụ nữ được trực tiếp tham gia vào cuộc chiến tranh Việt Nam. Về phía Mỹ, không có con số chính xác cho bao nhiêu phụ nữ đã tham gia nhưng người ta ước tính rằng từ 5.000 đến 11.000 đã tham gia vào cuộc chiến. Đa số làm việc như y tá, trong khi phần còn lại có vai trò chủ yếu là văn phòng, hoặc đã tham gia trong ngành báo chí chiến tranh. Tuy nhiên phụ nữ Việt lấy một vai trò chủ động hơn trong chiến tranh hơn các đối tác Mỹ của họ và một số lượng tốt là thành viên của đơn vị vũ trang và tham gia vào các hành động trực tiếp chống lại kẻ thù của họ.
Theo truyền thống, phụ nữ Việt Nam được cho là theo lời dạy của Khổng giáo. Họ được kỳ vọng để quan sát sự khiết tịnh, thực hành ba đệ trình và vâng lời ba thạc sĩ, cụ thể là cha của họ, chồng và con trai cả của họ. Những nghĩa vụ đã được theo sau bởi một danh sách dài các 'của làm và không nên làm' nữ tính. Trong công việc, họ hy vọng để làm chủ nấu ăn, may vá và thêu nhưng thông thường sẽ không tham gia trong việc đọc và viết...
Cô gái và Hoa sen năm 1943, bức tranh sơn dầu của Tô Ngọc Văn (1906-1954). Các nghệ sĩ, những người được đào tạo trong thời kỳ Pháp thuộc, là giám đốc của Trường Mỹ thuật ở Hà Nội dưới chế độ của đảng cộng sản Việt Nam sau năm 1945. Ông nghệ sĩ Tô Ngọc Văn được đào tạo sau đó trong cuộc chiến tranh chống Pháp trước khi bị giết chết bởi vụ đánh bom Pháp 1954.
Mẹ và Con, năm 1957, bức tranh lụa của Nguyễn Phan Chánh. Nguyễn Phan Chánh bỏ bức tranh lụa trong suốt cuộc kháng chiến chống Pháp và sản xuất áp phích để hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh. Ông trở về hội họa truyền thống của mình sau khi kháng chiến.
Tuy nhiên, những giáo điều truyền thống cho phụ nữ đã được thử thách từ đầu thế kỷ XX. Trong thời gian này phụ nữ được công nhận là một phần của chính thể quốc gia, ít nhất là trên lý thuyết, và đề nghị cụ thể đã được thực hiện để mở rộng cơ hội giáo dục của họ. Từ những năm 1920 các tổ chức của phụ nữ đã được hình thành, và các cuộc tranh luận về vai trò của phụ nữ - cả hai khía cạnh truyền thống và hiện đại - đã được thảo luận trong các phương tiện truyền thông và trong văn học. Trong khi cuộc chiến Việt Nam chống lại thực dân Pháp tăng lên trong những năm 1930, Nhất Linh, một trong những trí thức hàng đầu và cấp tiến, đã đưa ra một định nghĩa mới về lòng hiếu thảo. Nó không còn cần thiết để biểu vâng lời mù trưởng lão của một người hoặc tự theo đuổi lợi ích của gia đình. Mặt khác, thái độ phi Mác-xít về phía phụ nữ di chuyển xa hơn nữa về phía bên phải, và họ tôn vinh 'chức năng Thiên-xác định' của phụ nữ trong gia đình.
Bị kẹt giữa những lập luận gây tranh cãi, những nỗ lực của đảng cộng sản Việt Nam để tiếp cận với phụ nữ và tuyển dụng họ vào nhóm phụ trợ của nó tiếp tục bị cản trở bởi gánh nặng kép của phụ nữ ở nhà và trong xã hội. Tuy nhiên, họ đã thành công trong việc tuyển dụng phụ nữ để gia nhập Đảng. Khi Mary Ann Tétreault chỉ ra, "... cách mạng Việt đã làm hơn sử dụng giới tính như là một mã thông qua đó để thảo luận về sự xâm nhập của xã hội bởi người Pháp. Họ kêu gọi trực tiếp cho phụ nữ tham gia vào các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của họ, hứa hẹn họ lại quyền lợi và địa vị chính trị, xã hội, kinh tế và công bằng theo một chế độ mới. ...
|
|