Mỹ nghiên cứu công nghệ an toàn mới cho ô tô
Khi ứng dụng công nghệ giao tiếp không dây mới, số vụ tai nạn có thể giảm đến 80% và tình trạng tắc đường cũng sẽ được giảm thiểu.Sở Giao thông Vận tải Michigan (Mỹ) đã chính thức khởi động chương trình nghiên cứu cải thiện sự an toàn trên ô tô, với thời gian 3 năm. Theo đó, sẽ có khoảng 3.000 xe con, xe tải và xe buýt tại Ann Arbor, Michigan (Mỹ) được mang ra thử nghiệm ứng dụng công nghệ giao tiếp không dây với nhau để tăng sự an toàn khi tham gia lưu thông.
Chương trình này sẽ được thực hiện bởi Viện nghiên cứu Giao thông vận tải của trường Đại học Michigan (Mỹ), được tài trợ phần lớn bởi DOT. Chương trình, có giá trị 25 triệu USD, sẽ thử nghiệm một hệ thống tương tự như kết nối Wi-Fi giúp những chiếc xe lưu thông có thể giao tiếp với nhau và với cơ sở hạ tầng để tránh các vụ va chạm cũng như ngăn chặn tình trạng tắc đường.
Một lãnh đạo của Bộ Giao thông vận tải (Mỹ) cho biết, hình thức giao tiếp giữa những chiếc xe sẽ là một biện pháp an toàn phổ biến trong tương lai. Với sự xuất hiện của công nghệ này, những vụ tai nạn giao thông có thể giảm đến 80%.
Về cơ bản, xe ô tô sử dụng công nghệ này sẽ được trang bị bộ máy phát và thu tín hiệu, giúp nhận thông tin từ những chiếc xe đang tham gia lưu thông. Từ đó, hệ thống điều khiển trên xe sẽ gửi thông báo đến người lái khi phát hiện nguy cơ tai nạn, như khi một chiếc xe dừng đột ngột phía trước hoặc có xe đi sai làn đường. Bên cạnh đó, khoảng 117 km đường thuộc thành phố Ann Arbor cũng sẽ được gắn thiết bị thu, phát tín hiệu để cung cấp cho xe thông tin về điều kiện giao thông tại thời điểm xe lưu thông.
Trong khi phần lớn các phương tiện tham gia trong nghiên cứu được cung cấp bởi những người tình nguyện, một số hãng lớn cũng sẽ tham gia, bao gồm General Motors, Ford, Toyota, Honda, Volkswagen, Daimler, Hyundai và Nissan. Mỗi hãng đã đồng ý tài trợ 8 xe cho mục đích thử nghiệm.
Khi kết thúc chương trình nghiên cứu, Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ sẽ xem xét kết quả thử nghiệm để đưa ra quyết định về việc có áp dụng rộng rãi công nghệ này hay không.
Chi phí chính xác để trang bị những hệ thống này trên ô tô vẫn chưa được tính toán, nhưng chuyên gia kĩ thuật của Ford dự đoán nó chỉ tương đương với hệ thống Wi-Fi sử dụng trên điện thoại di động và laptop hiện nay.
Theo Infonet