Các tập đoàn công nghệ và viễn thông sẽ trở thành những người chiến thắng trong cuộc cách mạng xe ô tô kết nối, thị trường có giá khoảng 50 tỷ USD (tương đương với 37 tỉ euro) trong thập kỷ tới. Thị trường này có thể khiến các nhà đầu tư bỏ rơi các nhà sản xuất truyền thống.
Các nhà sản xuất bán dẫn như Infineon và các đại gia công nghệ như Google đang quan tâm đến lĩnh vực ô tô “thông minh”, phiên bản mới này có thể di chuyển mà không cần người lái hoặc sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động từ chính bảng điều khiển trên xe. Các nhà sản xuất ô tô như Nissan Motor, Audi (tập đoànVolkswagen) hay Toyota cũng đang phát triển một thế hệ xe hơi không người lái của riêng mình, trong đó họ thúc đẩy hợp tác với các đại gia công nghệ.
Tuy nhiên, các công ty công nghệ, trong đó có các đại gia đến từ Mỹ và các nền tảng xuất phát từ Châu Âu, là những thành phần được lợi nhất từ thị trường thích đầy hứa hẹn này, theo nhận định của các nhà phân tích và các nhà quản lý. "Đây là một thị trường mới nổi", Christian Jimenez, chủ tịch của Diamant Bleu Gestion nhận xét.
"Cách tốt nhất để chơi dài hạn đối với một nhà đầu tư vào thị trường này là mua bằng được Microsoft hay các nhà sản xuất bán dẫn như Infineon, chứ không nên thâu tóm các hãng sản xuất như Peugeot hay Renault". Nếu thị trường này đạt trị giá 50 tỷ USD theo như dự tính của nhà môi giới Exane BNP Paribas, nó sẽ chiếm khoảng một nửa doanh thu mà tập đoàn BMW (Đức) thu về trong năm ngoái.
Google đã có bước đi vượt bậc trong lĩnh vực này, mặc dù hãng này sẽ phải mất vài năm trước khi thấy chiếc xe không người lái của họ chạy trên đường. Đại gia công nghệ đến từ Mỹ đã có kế hoạch tung ra thị trường trước khi kết thúc năm nay những chiếc xe trang bị phần mềm Android Auto cho phép người điều khiển nó sử dụng các tính năng định vị, gửi tin nhắn mà không cần rời khỏi tay lái.
Apple cũng nhập cuộc chơi với hệ thống mới có tên là CarPlay. Hệ thống này tích hợp các chức năng của iPhone và cho phép bạn sử dụng các ứng dụng trực tiếp của điện thoại trên bảng điều khiển của ô tô, trong đó cóhướng dẫn định vị GPS, âm nhạc, tin nhắn, các cuộc gọi đơn giản.
Không phải là phim viễn tưởng
Hiện nay, chỉ có khoảng 10% xe ô tô được trang bị hệ thống kết nối, con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 90% từ nay đến năm 2020, theo tập đoàn tư vấn Machina Research (Anh).
"Đó không còn là một giấc mơ nữa, nó thực sự một cuộc đua trong 5 năm có thể đạt được hoặc mất rất nhiều tiền", một nghiên cứu của Stuart Pearson, một nhà phân tích tại Exane BNP. Chuyên gia này hy vọng mức tăng trưởng 30%/ năm cho thị trường ô tô thông minh từ nay đến 2020. Nhưng các nhà đầu tư cũng quan tâm những tiềm năng công nghệ.
Akka Technologies, một tập đoàn đến từ Pháp đã phát triển một nguyên mẫu xe ô tô điện không người lái. Cổ phiếu của tập đoàn này tăng gấp 6 lần từ năm 2009. “Xe ô tô không người lái không phải là phim khoa học viễn tưởng, đó là thực tế và nó đang tồn tại ! Công nghệ đã sẵn sàng, vấn đề bây giờ chỉ là việc kết nối phù hợp mà thôi”, Philippe Obry, giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Akka nói.
“Ý tưởng ở đây không phải là trang bị hiện đại cho các xe ô tô hiện có bằng công nghệ mới mà là cách tân toàn bộ sản phẩm. Về cơ bản, chúng tôi không phải là các nhà sản xuất xe hơi vì vậy chúng tôi thoát khỏi khuôn mẫu dễ dàng hơn”.
Về phần mình, cổ phiếu Blue Solutions (một công ty con của tập đoàn Bolloré chuyên về pin Lithium, được trang bị trong mạng lưới xe điện Autolib" tại Paris), đã tăng 130% giá trị kể từ lên sản chứng khoán tháng 10 năm ngoái với lượng đăng kí mua cao gấp hơn 15 lần bán.
Sự xuất hiện của xe ô tô kết nối cũng có tính quyết định đối với các tập đoàn công nghệ lớn Châu Âu như Nokia hay TomTom, Stuart Pearson của Exane nhận định. "Hai tập đoàn tạo thành hai cực trong hệ thống định hướng xe. Nếu các hệ thống tích hợp này tiếp tục chiếm ưu thế trong dài hạn, giá trị thực của TomTom sẽ tăng 32% và của Nokia, tăng 13%".
Các bên cùng có lợi
Nếu các nhà sản xuất bán dẫn như Infineon (Đức) và Texas Instruments (Mỹ) cũng dành chiến lợi phẩm trong cuộc đua xe ô tô không người láithì các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cũng được lãi từ sự bùng nổ lượng dữ liệu trao đổi.
Tháng 4 vừa rồi, Infineon mà chip của hãng này được sử dụng để kích hoạt túi khí hoặc kiểm soát tốc độ chạy xe, tiết lộ doanh thu năm cũng như số tiền cổ tức của hãng có được nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dịch vụ có liên quan đến lĩnh vực ô tô.
Qualcomm và Intel cạnh tranh trong lĩnh vuejc cung cấp chip kết nối xe ô tô với internet và bộ vi xử lý được sử dụng trong hệ thống định vị ngày càng phức tạp, tinh vi và các thiết bị phục vụ mục đích giải trí của người đi xe.
Dựa trên công nghệ 3G do Qualcomm phát triển hoặc hệ thống Bluetooth và Wifi của Broadcom, tất cả hệ thống nhúng sử dụng các thành phần khuếch đại, kết nối, hoặc lọc chẳng hạn hệ thống của RF Micro Devices hoặc của Skyworks Solutions. Cổ phiếu của hai tập đoàn đến từ Mỹ này đã tăng lần lượt 91% và 68% từ đầu năm nay đến nay.
Bosch, STMicroelectronics và công ty đến từ California , InvenSense, cũng cung cấp các phụ kiện được sử dụng để hỗ trợ lái xe và hệ thống an toàn giúp xe ô tô ngày càng hoạt động độc lập hơn.
Quế Anh - tổng hợp
Các nhà sản xuất bán dẫn như Infineon và các đại gia công nghệ như Google đang quan tâm đến lĩnh vực ô tô “thông minh”, phiên bản mới này có thể di chuyển mà không cần người lái hoặc sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động từ chính bảng điều khiển trên xe. Các nhà sản xuất ô tô như Nissan Motor, Audi (tập đoànVolkswagen) hay Toyota cũng đang phát triển một thế hệ xe hơi không người lái của riêng mình, trong đó họ thúc đẩy hợp tác với các đại gia công nghệ.
Tuy nhiên, các công ty công nghệ, trong đó có các đại gia đến từ Mỹ và các nền tảng xuất phát từ Châu Âu, là những thành phần được lợi nhất từ thị trường thích đầy hứa hẹn này, theo nhận định của các nhà phân tích và các nhà quản lý. "Đây là một thị trường mới nổi", Christian Jimenez, chủ tịch của Diamant Bleu Gestion nhận xét.
"Cách tốt nhất để chơi dài hạn đối với một nhà đầu tư vào thị trường này là mua bằng được Microsoft hay các nhà sản xuất bán dẫn như Infineon, chứ không nên thâu tóm các hãng sản xuất như Peugeot hay Renault". Nếu thị trường này đạt trị giá 50 tỷ USD theo như dự tính của nhà môi giới Exane BNP Paribas, nó sẽ chiếm khoảng một nửa doanh thu mà tập đoàn BMW (Đức) thu về trong năm ngoái.
Google đã có bước đi vượt bậc trong lĩnh vực này, mặc dù hãng này sẽ phải mất vài năm trước khi thấy chiếc xe không người lái của họ chạy trên đường. Đại gia công nghệ đến từ Mỹ đã có kế hoạch tung ra thị trường trước khi kết thúc năm nay những chiếc xe trang bị phần mềm Android Auto cho phép người điều khiển nó sử dụng các tính năng định vị, gửi tin nhắn mà không cần rời khỏi tay lái.
Apple cũng nhập cuộc chơi với hệ thống mới có tên là CarPlay. Hệ thống này tích hợp các chức năng của iPhone và cho phép bạn sử dụng các ứng dụng trực tiếp của điện thoại trên bảng điều khiển của ô tô, trong đó cóhướng dẫn định vị GPS, âm nhạc, tin nhắn, các cuộc gọi đơn giản.
Không phải là phim viễn tưởng
Hiện nay, chỉ có khoảng 10% xe ô tô được trang bị hệ thống kết nối, con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 90% từ nay đến năm 2020, theo tập đoàn tư vấn Machina Research (Anh).
"Đó không còn là một giấc mơ nữa, nó thực sự một cuộc đua trong 5 năm có thể đạt được hoặc mất rất nhiều tiền", một nghiên cứu của Stuart Pearson, một nhà phân tích tại Exane BNP. Chuyên gia này hy vọng mức tăng trưởng 30%/ năm cho thị trường ô tô thông minh từ nay đến 2020. Nhưng các nhà đầu tư cũng quan tâm những tiềm năng công nghệ.
Akka Technologies, một tập đoàn đến từ Pháp đã phát triển một nguyên mẫu xe ô tô điện không người lái. Cổ phiếu của tập đoàn này tăng gấp 6 lần từ năm 2009. “Xe ô tô không người lái không phải là phim khoa học viễn tưởng, đó là thực tế và nó đang tồn tại ! Công nghệ đã sẵn sàng, vấn đề bây giờ chỉ là việc kết nối phù hợp mà thôi”, Philippe Obry, giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Akka nói.
“Ý tưởng ở đây không phải là trang bị hiện đại cho các xe ô tô hiện có bằng công nghệ mới mà là cách tân toàn bộ sản phẩm. Về cơ bản, chúng tôi không phải là các nhà sản xuất xe hơi vì vậy chúng tôi thoát khỏi khuôn mẫu dễ dàng hơn”.
Về phần mình, cổ phiếu Blue Solutions (một công ty con của tập đoàn Bolloré chuyên về pin Lithium, được trang bị trong mạng lưới xe điện Autolib" tại Paris), đã tăng 130% giá trị kể từ lên sản chứng khoán tháng 10 năm ngoái với lượng đăng kí mua cao gấp hơn 15 lần bán.
Sự xuất hiện của xe ô tô kết nối cũng có tính quyết định đối với các tập đoàn công nghệ lớn Châu Âu như Nokia hay TomTom, Stuart Pearson của Exane nhận định. "Hai tập đoàn tạo thành hai cực trong hệ thống định hướng xe. Nếu các hệ thống tích hợp này tiếp tục chiếm ưu thế trong dài hạn, giá trị thực của TomTom sẽ tăng 32% và của Nokia, tăng 13%".
Các bên cùng có lợi
Nếu các nhà sản xuất bán dẫn như Infineon (Đức) và Texas Instruments (Mỹ) cũng dành chiến lợi phẩm trong cuộc đua xe ô tô không người láithì các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cũng được lãi từ sự bùng nổ lượng dữ liệu trao đổi.
Tháng 4 vừa rồi, Infineon mà chip của hãng này được sử dụng để kích hoạt túi khí hoặc kiểm soát tốc độ chạy xe, tiết lộ doanh thu năm cũng như số tiền cổ tức của hãng có được nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dịch vụ có liên quan đến lĩnh vực ô tô.
Qualcomm và Intel cạnh tranh trong lĩnh vuejc cung cấp chip kết nối xe ô tô với internet và bộ vi xử lý được sử dụng trong hệ thống định vị ngày càng phức tạp, tinh vi và các thiết bị phục vụ mục đích giải trí của người đi xe.
Dựa trên công nghệ 3G do Qualcomm phát triển hoặc hệ thống Bluetooth và Wifi của Broadcom, tất cả hệ thống nhúng sử dụng các thành phần khuếch đại, kết nối, hoặc lọc chẳng hạn hệ thống của RF Micro Devices hoặc của Skyworks Solutions. Cổ phiếu của hai tập đoàn đến từ Mỹ này đã tăng lần lượt 91% và 68% từ đầu năm nay đến nay.
Bosch, STMicroelectronics và công ty đến từ California , InvenSense, cũng cung cấp các phụ kiện được sử dụng để hỗ trợ lái xe và hệ thống an toàn giúp xe ô tô ngày càng hoạt động độc lập hơn.
Quế Anh - tổng hợp