Mercedes vốn được mệnh danh là những chiếc xe chỉ dành cho người ngồi sau. Điều này có đúng với chiếc E400 AMG 2014 mới ra mắt ?
Tại Việt Nam, những chiếc Mercedes luôn là biểu tượng của sự sang trọng, thành công và thịnh vượng. Điều này đã tạo ra một trào lưu mua sắm cực kì đặc biệt cùng với ước mơ sở hữu một chiếc xe Đức trong lòng mọi người trẻ bước chân vào cuộc sống của riêng mình. Dù không phải ai cũng tìm ra được con đường để đi tới đích nhưng một điều khó có thể phủ nhận chính là việc những chiếc xe Mercedes luôn phải hoàn tất "nhiệm vụ" duy trì vị thế hãng xe sang số một thế giới của hãng mẹ. Điều này đã đặt ra những thách thức không nhỏ với mỗi chiếc xe mới ra mắt bởi ngoài những cải tiến mới về mặt thiết kế và công nghệ nền tảng, chúng còn phải nắm bắt kịp thời với xu hướng và nhu cầu chung của thị trường tiêu dùng.
Hiện tại, E400 AMG 2014 đang có mức giá bán ra tại Việt Nam là 2,933 tỷ VNĐ.
Trên thực tế, chính việc chịu khó lắng nghe ý kiến người dùng trong thời gian gần đây đã cho phép hãng xe Đức đưa ra một thế hệ dòng E mới tràn ngập các tính năng mới với những cải tiến cực kì "lạ" so với truyền thống của hãng lâu nay. Những thay đổi ấy có thể tóm tắt trong phát biểu của một lãnh đạo cao cấp hãng: "Dòng E là trọng tâm trong thương hiệu xe của chúng tôi. Các khách hàng của chúng tôi luôn muốn có thêm hiệu năng, tính mạnh mẽ và chất công nghệ". Tất cả những yếu tố này đều được Mercedes hiện thực hoá trên mẫu E400 AMG hoàn toàn mới - cũng chính là chiếc xe mà chúng ta sẽ cùng trải nghiệm trong bài viết.
Phiên bản nâng cấp hay một chiếc Mercedes E hoàn toàn mới ?
Về mặt lý thuyết, dòng E 2014 chỉ là bản "facelift" thứ hai của thế hệ W/S 212 (vốn được bán ra từ 2009 và nâng cấp một lần vào đầu 2011). Tuy nhiên, thực tế, Mercedes đã thay đổi "cục cưng" của mình một cách toàn diện. Không chỉ ngoại hình được cách tân hoàn toàn mà toàn bộ các hệ thống trợ giúp vận hành - thứ vốn được phát triển cho dòng S thế hệ mới - cũng đã được ứng dụng lần đầu tiên trên dòng E 2014. Ở góc độ nào đó, nếu nhìn vào danh mục những cải tiến mới (gần 2000 chi tiết) trên mẫu E ra mắt lần này, có thể nói rằng Mercedes đã "suýt" tạo ra ... hẳn một thế hệ xe mới hoàn toàn chứ không phải chỉ là một phiên bản nâng cấp thông thường.
Với thế hệ E 2014, Mercedes đã "suýt" tạo ra hẳn một thế hệ xe mới
thay vì chỉ một bản nâng cấp đơn thuần!
Trong khi Mercedes dường như muốn tập trung quảng bá về động cơ mới và những tính năng "hạng S" của xe mới thì một điều hiển nhiên đập ngay vào mắt nhóm thử nghiệm chính là ngoại hình mới đầy quyến rũ của dòng Mercedes E 2014. Với những tinh chỉnh cực kì hợp lý, chiếc sedan vốn bị cho là "già cỗi" của Mercedes bỗng trở nên lôi cuốn và hấp dẫn hơn bao giờ hết - đặc biệt là trong con mắt của giới trẻ thành đạt. Phiên bản E400 AMG trong thử nghiệm thuộc nhóm Avantgarde với ngoại hình phía trước gồm 2 thanh ngang kết hợp với biểu tượng sao ba cánh cỡ lớn ở giữa. Do là phiên bản AMG hướng tới tính chất thể thao và hiệu năng vận hành, nếu đặt cạnh E400 "thường", bạn sẽ thấy E400 AMG có mặt ca lăng lớn hơn nhằm cải thiện lượng gió hút vào để phục vụ động cơ. Những đường nét mới trong thiết kế ngoại hình của phiên bản E 2014 cũng rất dễ nhận ra - kể cả khi bạn không phải "fan" ruột của những chiếc Mercedes.
Phiên bản AMG của E400 có ca lăng lớn hơn các anh em khác.
Với đường nhấn thân xe được thiết kế lại kéo từ cụm đèn sau thẳng ra phía trước,
E400 AMG 2014 trở nên thanh lịch và năng động hơn đáng kể so với kiểu trước đây.
E400 AMG có cửa sổ trời Panorama - tính năng lý tưởng
cho những ngày nắng đẹp như thế này.
Mặc định, thiết kế mới của dòng E 2014 thường ẩn ống xả thường vào bên trong cản sau. Tuy nhiên với phiên bản E400 AMG vốn sở hữu ống xả kép thể thao đẹp mắt, Mercedes lại "khoe" phần đầu tip ra phía ngoài để thể hiện sức mạnh vận hành - một lựa chọn đánh giá và phù hợp với những chiếc xe hiệu năng cao.
Theo giám đốc thiết kế Hans-Dieter Futschik của Mercedes, việc tái thiết kế dòng E 2014 là
khoản đầu tư nâng cấp lớn nhất mà hãng từng chi ra.
Những cải thiện đáng giá về khả năng vận hành
Tại Việt Nam, Mercedes dòng E có 2 nhóm động cơ chính gồm loại BlueDirrect 4 xy lanh dung tích 2.0L (kèm tăng áp đơn) trên E200 và E250 (tên mã M274). Trong khi đó, E400 và E400 AMG được trang bị dòng động cơ V6 3.0L với cơ chế tăng áp kép Bi-Turbo (tên mã M276) nhằm đảm bảo hiệu suất vận hành song song với khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với thế hệ trước. Đây cũng là loại động cơ hiện diện trên mẫu xe mà chúng ta sẽ trải nghiệm.
Mercedes E400 AMG đang là chiếc sedan cỡ trung
có hiệu năng vận hành cao nhất thị trường Việt Nam hiện nay.
Khối động cơ hoàn toàn mới đem lại ưu thế rất lớn cho Mercedes E400 AMG 2014
So với các đối thủ cùng dung tích động cơ,
E400 AMG có hiệu năng vận hành trội hơn hẳn nhờ công nghệ mới.
Nhấn vào đây, sức mạnh của khối động cơ
Mercedes V6 tăng áp kép sẽ hoàn toàn nằm dưới quyền điều khiển của bạn!
Vành hợp kim 18 inch AMG bản rộng cùng hệ thống phanh có lỗ tản nhiệt
hứa hẹn những cải thiện đáng kể về cảm giác lái của Mercedes E400 AMG.
Bước vào E400 AMG 2014, bạn sẽ thực sự choáng ngợp với những tiện nghi tiêu chuẩn mà dòng xe này được trang bị sẵn. So với thế hệ trước, phiên bản E mới có nội thất mang thiết kế mới với hai tông màu riêng biệt. Nhiều thay đổi rất dễ nhận ra như cửa gió điều hoà mới, đồng hồ cơ ở trung tâm, hệ thống nút bấm và con trỏ điều khiển mới, cần số hay hệ thống ánh sáng nội thất 3 màu... Với E400 tiêu chuẩn, Mercedes sử dụng tông màu gỗ đen "Black Ashwood". Tuy nhiên, trên phiên bản AMG, những chi tiết vân gỗ được thay bằng hợp kim nhôm sáng sủa, trẻ trung và đậm chất thể thao hơn đáng kể. Ghế lái của xe có thể được chỉnh điện theo 8 hướng (với ba mức nhớ - bao gồm cả gối đầu) kèm theo dây bảo hiểm tự siết nhẹ đúng với kích cỡ của người ngồi. Bản thân ghế này cùng với ghế phụ cũng có chức năng căng mặt ghế theo yêu cầu và khoảng hành trình tịnh tiến rất dài - đảm bảo luôn đủ không gian chân cho mọi người trên xe.
Được mở cửa và bước vào một chiếc xe như Mercedes E400 AMG
luôn là điều cuốn hút, hấp dẫn tới không ngờ.
Bản thân Mercedes cũng bố trí hết sức khoa học các tính năng với việc tập trung các công cụ hỗ trợ lái vào xung quanh vô lăng. Mọi tính năng tiện ích hoặc giải trí đều được chuyển vào bảng điều khiển trung tâm. Điều này giúp cho người lái có thể phản xạ nhanh và ít bị mất tập trung hay nhầm lẫn hơn khi đang di chuyển.
Ngoại trừ trần nỉ, không gian nội thất của E400 AMG nhìn chung
xứng tầm đẳng cấp của một chiếc Mercedes.
Đồng hồ cơ là "món mới" trên nội thất Mercedes E 2014 nói chung và E400 AMG nói riêng.
So với các dòng E400 và E250 "thường",
E400 AMG có nội thất trẻ trung và thể thao hơn hẳn nhờ những chi tiết bằng hợp kim nhôm.
Trên E400 AMG 2014, ngoài táp lô được thiết kế mới so với thế hệ E cũ, thực tế người sử dụng cũng sẽ có nhiều ưu ái so với các phiên bản "đàn em" của dòng E. So với E400 "thường", mẫu AMG có hệ thống âm thanh Harman Karrdon (kèm tính năng Logic 7), màn hình hiển thị 17,8cm, đầu đọc thẻ SD, ổ cứng tích hợp 10GB, đầu DVD 6 đĩa. Trong khi đó, so với các dòng E2xx, xe có hệ thống COMAND Online, đầy đủ phương tiện giải trí cho hàng ghế sau (hai màn hình gối đầu, đầu đĩa DVD, tai nghe không dây, điều khiển từ xa...), cơ chế EASY-PACK cho phép đóng mở cốp bằng điện, khởi động xe bằng nút bấm Keyless - Go...
Các tính năng cơ bản của xe được tập trung vào một khu vực
- rất tiện cho người mới làm quen với xe.
Dĩ nhiên, với tư cách là một chiếc Mercedes E, mẫu xe thử nghiệm cũng không thiếu tiện nghi cho người ngồi ở phía sau - điều đúng với quan niệm truyền thống của người tiêu dùng Việt Nam về một chiếc xe "Mẹc". Ngoài điều hoà chủ động (4 cửa gió), màn hình gối đầu và đầu phát DVD, xe còn có đầy đủ rèm chắn nắng lắp sẵn (riêng rèm kính sau có thể được điều khiển điện với nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm).
Hệ thống điều hoà chủ động, tẩu châm thuốc, gạt tàn cho hàng ghế sau.
Điều khiển từ xa, tai nghe (x2) cho "VIP".
Màn hình gối đầu (x2) cùng đầu đĩa DVD kèm đầy đủ giao tiếp cho hàng ghế sau.
Dù là đặc quyền của phiên bản AMG nhưng hệ thống loa Harman Kardon E400 AMG
chưa đem lại sự hài lòng tuyệt đối cho nhóm thử nghiệm - đặc biệt là ở khả năng thể hiện âm trầm.
Cốp sau của xe hoàn toàn đóng mở bằng điện (EASY-PACK) với không gian rộng rãi 695L
và có sẵn mọi vật dụng cần thiết - kể cả túi cứu thương, phản quang cảnh báo, tài liệu hướng dẫn...
Gần như mọi tính năng công nghệ cao cấp mà Mercedes phát triển cho dòng S mới dưới tên gọi “Intelligent Drive” đều được trang bị cho E400 AMG. Trong đó, một camera Stereo ở phía trước giữ vai trò chủ đạo cho mọi tính năng và đem lại cho người dùng vô số các cơ chế hỗ trợ lái tuyệt vời. Đơn giản như việc nhận diện nguy cơ va chạm từ những chiếc xe bên cạnh và phản ứng lại. Camera Stereo này có thể thu hình ảnh 3 chiều ở khoảng cách 50m và hình ảnh thông thường ở mức 500m - chức năng tạo tiền đề cho hệ thống nhận diện người đi bộ, duy trì làn đường và một số tính năng khác. Ở góc độ nào đó, nếu lái chiếc Mercedes E thế hệ mới này với mọi tính năng được kích hoạt, bạn sẽ phần nào trải nghiệm được cảm giác di chuyển trên một chiếc xe tự hành.
Với E400 AMG 2014, lần đầu tiên những tính năng thông minh của S mới
được ứng dụng cho dòng E.
Trong trường hợp đường đủ tốt với vạch phân cách rõ ràng cho hệ thống Steering Assist của Distronic Plus "nhìn" thấy, xe có thể thậm chí tự di chuyển qua các đoạn đường cong nhẹ hoặc duy trì khoảng cách với các xe khác mà không cần sự can thiệp của tài xế. Tuy nhiên, xe sẽ vẫn phát ra cảnh báo nếu người lái có hiện tượng lơ là nhiệm vụ.
Được trang bị "tận răng" các công nghệ hỗ trợ,
việc di chuyển trên E400 AMG không mấy khi gây căng thẳng cho người lái.
Nếu đủ tự tin "giao phó" trách nhiệm lái cho Intelligent Drive,
bạn sẽ có được những trải nghiệm đầu tiên về một chiếc xe tự hành.
Ở phương diện thiết bị an toàn, ngoài những tính năng chủ động và bị động tiêu chuẩn (ví dụ như 10 túi khí, ổn định thân xe...), dòng Mercedes E mới - bao gồm cả E400 AMG - được tích hợp hai cơ chế cực kì đáng giá gồm Pre-safe và Attention Assist. Trong đó, cơ chế thứ nhất cho phép thực hiện một loạt điều chỉnh liên quan tới vị trí ghế dây đai an toàn, cửa sổ (ví dụ như tự động nâng gối tựa đầu nhằm đỡ cổ người ngồi)... nhằm tối giảm những chấn thương có thể xảy ra với người bên trong buồng lái một khi có tình huống xấu xảy ra. Thậm chí, đối với khách bộ hành bị va chạm, tính năng Active Bonet cũng sẽ giúp giảm thiếu lực va chạm để hạn chế nguy cơ chết người. Dĩ nhiên, với phương châm "phòng hơn tránh", E400 AMG cũng được trang bị tính năng Attention Assist sẽ tự động phát tín hiệu (gồm cả âm thanh và hình ảnh) để "nhắc nhở" một khi người lái có biểu hiện mất tập trung. Sự tập trung này của người lái cũng được xe "đo" và hiển thị bằng đồ thị qua chính màn hình LCD ở màn hình trung tâm.
Cụm đồng hồ chính với thông tin được hiển thị trực quan và đẹp mắt,
rõ ràng ngay cả trong đêm tối.
Bạn có thể tương tác khá thoải mái với chiếc E400 AMG của mình
nhờ Linguatronic nếu có kĩ năng tiếng Anh tương đối.
Trải nghiệm cảm giác "cất cánh" trên đường trường...
Về cơ bản, hộp số của E400 AMG có 3 chế độ vận hành (thêm chế độ M so với E250 và E200) E/S/M. Trong đó, E được thiết kế để tạo ra cảm giác êm ái, tăng tốc mượt mà và đem lại những trải nghiệm “bình yên” nhất cho người ngồi bên trong buồng lái. Trong khi đó, cả S và M đều hướng tới cảm giác lái với khả năng tăng tốc tuyệt vời và chỉ một cú đạp ga, bạn có thể đẩy công suất của E400 AMG mới lên mức tối đa – thứ tạo ra cảm giác “cất cánh” đầy mê hoặc của những dòng xe hiệu năng cao. Với số M, bạn có thể điều chỉnh hộp số của xe bằng lẫy chuyển số sau vô lăng – một món ưa thích của các tay chơi xe. Cả ba chế độ này đều có thể được chuyển nối tiếp nhau bằng một nút bấm sát vị trí joystick. Tuy nhiên, dường như sự hiện diện của một hệ thống ống xả thể thao với khả năng đem lại những âm thanh tràn đầy phấn khích - song song với sự cải thiện về công suất - sẽ làm bữa tiệc tốc độ của E400 AMG trở nên đầy đủ hơn.
Ba chế độ vận hành E/S/M có thể được chuyển nhanh chóng bằng nút bấm tuần tự.
Việc chuyển tiếp này có thể thực hiện kể cả khi bạn đang tăng tốc hoặc trong các tình huống tức thời khác.
Đi kèm với E400 AMG cũng là hệ thống treo Direct Control được tối ưu hoá theo hướng thể thao. Dù có thể tự điều chỉnh để phù hợp với điều kiện mặt đường và hạn chế tối đa tình trạng rung lắc, đôi khi bạn sẽ vẫn cảm thấy ngồi trên ghế sau của E400 AMG không được “mượt” như trên E250 hay E200. Tuy nhiên, liệu có mấy ai nỡ mua E400 AMG chỉ để ngồi ghế sau ?
Mercedes E400 AMG là sự kết hợp của một chiếc xe nhanh, linh hoạt
nhưng cũng không thiếu phần sang trọng.
Dù là mẫu xe mang hơi hướng thể thao E400 AMG với động cơ mới
lại cực kì tiết kiệm xăng khi di chuyển ở tốc độ ổn định - kể cả ở 100km/giờ.
Những tuyến đường "chuẩn" như thế này sẽ là
điều kiện vận hành ý tưởng cho các tính năng phụ trợ trên E400 AMG.
Tại làn 60km/giờ của cao tốc, vị trí đo độ ồn: táp lô trung tâm (đơn vị: dBA).
Tại mức phổ biến 80km/giờ...
Và tại 100km/giờ - mức giới hạn nói chung của các đường cao tốc tại Việt Nam.
Độ ồn tại vị trí "VIP" (ghế sau bên phụ) của xe tại tốc độ 100km/giờ.
… và thể hiện kĩ năng xử lý tình huống trong đường nội thị
Trong môi trường nội thị, sự hiệu quả của khả năng cho phép chuyển đổi linh hoạt E/S/M càng thể hiện rõ. Dù tay lái Direct Steering System của Mercedes E400 AMG có thể tự động nhẹ đi khi di chuyển ở tốc độ thấp và cứng lên khi chạy nhanh, với chế độ E, nó sẽ nhẹ đi đáng kể nhằm phù hợp với thực tế giao thông trong phố - đặc biệt là ở Việt Nam. Thao tác “vê” lái sẽ cực kì nhẹ nhàng và tốn ít công sức đồng thời cơ chế thay đổi tỉ số truyền tay lái linh hoạt sẽ đảm bảo bánh di chuyển chính xác hết mức có thể. Sự khác biệt này có thể cảm nhận rất rõ khi bạn đánh lái chết (tỉ số truyền lái trực tiếp, tăng mức độ trợ lực để xoay đầu xe nhanh hơn) hoặc vào cua ở tốc độ cao (tỉ số truyền gián tiếp, giảm trợ lực, giúp xe di chuyển ổn định hơn).
Dù vận hành rất tốt, hộp số 7G-Tronic vẫn là một điểm yếu của E400 AMG.
Sự kết hợp của các tính năng như vậy cùng động cơ công suất lớn, bộ vành bản rộng kích thước 18 inch và hệ thống đĩa phanh có lỗ tản nhiệt rõ ràng thừa đủ để đảm bảo cho chủ nhân chiếc E400 AMG có khả năng di chuyển và luồn lách trong các con phố hàng ngày một cách rất nhẹ nhàng, linh hoạt. Xe sử dụng lốp với kích thước khác nhau - đặc trưng của dòng xe AMG - với lốp trước 245/40 R18 và lốp sau lớn hơn: 265/35 R18. Việc thoát khỏi các đoạn cua ở tốc độ cao với chân ga đạp "lút sàn" trên xe thử nghiệm thực sự đem lại cảm giác thoả mãn - đặc biệt nếu bạn là một tín đồ tốc độ. Bán kính vào cua nhỏ cũng giúp cho việc xoay xở với E400 AMG trên phố trở nên khá dễ dàng Ở góc độ nào đó, có thể nói rằng đây là mẫu xe khá dễ chịu khi đi trong phố - bất chấp vẻ ngoài đồ sộ.
Tuy nhiên, những điều đó không đồng nghĩa với sự hoàn hảo. Trên thực tế thử nghiệm, dù hộp số 7G-Tronic của xe vận hành rất tốt trong việc di chuyển hàng ngày, nó lại tiềm ẩn sự khó chịu đối với những người lái xe kinh nghiệm hoặc các tay chơi xe ưa thích sự linh hoạt cao độ trong di chuyển. Hộp số thuỷ lực tự động 7 cấp đa điểm với cơ chế lập trình như trên mẫu xe thử nghiệm này vẫn chưa thực sự đem lại cảm giác hài lòng cho nhóm thử nghiệm. Nó thể hiện độ trễ khá rõ nét nếu bạn chuyển đổi giữa việc tăng tốc, phanh một cách thường xuyên. Việc đôi khi chậm trễ phản hồi mệnh lệnh ga và thường xuyên cản trở yêu cầu giảm số có thể nhanh chóng tạo ra sự khó chịu đối với những tay lái "máu nóng" với kĩ năng điêu luyện - kể cả khi ở chế độ S hay M.
Sử dụng hợp lý và kết hợp linh hoạt chế độ E/S/M với ECO và tay lái Direct Steering System
sẽ đem lại cho bạn cảm giác lái tối ưu cho từng kiểu hình giao thông.
Nếu bị làm phiền, bạn có thể tắt cơ chế Start-Stop và Active Parking Assist trên bảng điều khiển
Active Parking Assist sẽ biến việc đỗ xe hàng ngày trong bãi hay tại nhà trở thành "chuyện nhỏ".
Dù vậy, với các con phố chật chội trong nội thành, bạn sẽ vẫn phải chủ động thao tác.
Tất cả những gì người lái cần làm chỉ là kiểm soát chân ga hoặc số (tiến, lùi). Nếu có tình huống bất thường, việc can thiệp vào tay lái có thể được thực hiện bất cứ lúc nào. Hệ thống cảm biến và camera lùi sẽ đảm bảo bạn có thể được cảnh báo về các phát sinh ngay tức thời. Một điều thú vị nữa cũng không thể không nhắc tới là việc nếu Active Parking Assist được bật và xe chạy dưới 36km/giờ, E400 AMG có thể báo với bạn khi phát hiện vị trí đỗ phù hợp – một điều cực kì tiện lợi.
VBvn (Theo Otofun)