CrossBlue về cơ bản là chiếc SUV 7 chỗ mới mà Volkswagen sẽ đặt giữa Tiguan và Touareg vào năm 2015
Chính thức, Volkswagen CrossBlue vẫn là một mẫu concept. Dù VW đã công khai bày tỏ ý định đưa mẫu SUV mới này vào sản xuất, song không ai dám xác nhận chiếc xe sẽ được chế tạo. Chiến lược dài hơi của VW, để vượt mặt Toyota và GM để trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới vào cuối thập kỷ phụ thuộc vào thành công của mẫu xe 7 chỗ cỡ lớn trên.
Vì vậy, dù VW vẫn nhắc tới CrossBlue như một mẫu concept 9 tháng sau khi xe trình làng tại Triển lãm Detroit, rồi sau đó giới thiệu nó như chiếc CrossBlue Coupé tại Triển lãm Thượng Hải, có thể coi việc CrossBlue hiện diện trên thị trường là điều đương nhiên.
Tuy vậy, khách hàng cần sẵn sàng chờ đợi. Theo dự kiến, bản sản xuất của CrossBlue sẽ không có mặt trên thị trường trước năm 2015, và ít nhất phải 3 năm nữa xe mới có mặt ở Anh. Tuy vậy, phóng viên Autocar đã có dịp trải nghiệm những điểm đáng mong đợi ở CrossBlue khi cầm lái chính mẫu concept đã khiến mọi người kinh ngạc tại Detroit vào hồi tháng 1/2013.
Cabin cho cảm nhận về bản sản xuất cuối cùng; vị trí ngồi cao, bảng điều khiển bố trí hợp lý
CrossBlue được thai nghén và chế tạo như một nguyên mẫu có thể hoạt động đầy đủ, hoàn chỉnh với hệ thống truyền lực diesel – điện và cụm ắc-quy li-ion. Tuy nhiên, dù tốn nhiều công sức chế tạo, mẫu concept này vẫn chưa đủ điều kiện lưu hành trên đường, vì vậy phóng viên Autocar phải chạy thử xe trên một đường băng gần Frankfurt (Đức). Đoạn đường này rõ ràng không phải là bối cảnh VW đặt ra khi thai nghén chiếc SUV cỡ lớn, song mặt đường trải nhựa rộng rãi là cơ hội tốt để điều khiển xe chạy quanh mà không gây sự chú ý từ những con mắt tò mò.
Lần đầu tiên nhìn thấy chiếc xe dưới ánh sáng ban ngày càng củng cố quan điểm CrossBlue concept rất gần với những gì có thể kỳ vọng từ mẫu xe tại phòng trưng bày. Bên cạnh một vài chi tiết cụ thể - như đồ họa đèn pha, ốp gương, thiết kế đèn hậu – còn lại chiếc xe có vẻ đã sẵn sàng cho sản xuất. CrossBlue khá lớn, dựa trên bộ khung gầm bằng thép liền khối MQB, song dài và rộng hơn. Đây cũng là kết cấu sẽ được sử dụng cho mẫu Tiguan thế hệ thứ hai, ra đời năm 2015.
Vô-lăng trợ lực cơ - điện của mẫu concept quá nhẹ, song tầm quan sát thật tuyệt
Với chiều dài x rộng x cao là 4.987 x 2.015 x 1.733mm, CrossBlue dài hơn chiếc Tiguan gắn camera của Autocar tới 562mm, rộng hơn 205mm và cao hơn 33m, khiến cho chiếc xe này trở nên thật nhỏ bé. Nó cũng dài hơn 192mm, rộng hơn 70mm và thấp hơn 10mm so với Touareg, mẫu xe chắc chắn sẽ có kích thước lớn hơn ở thế hệ tiếp theo, nhằm mở đường cho sự ra đời của bản đàn em có giá phải chăng hơn.
Ngoại thất xe không đẳng cấp, song cuốn hút về tính năng, không tô điểm lòe loẹt. Xe chỉ có lưới tản nhiệt thiết kế chạy ngang đơn giản, các bề mặt căng, những đường gân bên thân khỏe khoắn và đường bo hông ôm “siêu chặt”. Hình dáng xe khá vuông vức, song thiết kế thẳng đứng đem lại tính thực tiễn, với góc mở cửa lớn và cửa hậu rộng tới tận cản sau.
Sức mạnh của xe đến từ động cơ diesel 187 mã lực cùng 2 mô-tơ điện 54 mã lực ở trước và 114 mã lực ở sau
Tuy vậy, mặt tốt nhất chính là dáng vẻ của xe trên đường. Với chiều rộng cơ sở lên tới 1.686mm ở phía trước và 1.696mm ở phía sau, la-zăng đường kính 21 inch kết hợp với lốp 285/45, chiếc SUV mới của VW trông thật đĩnh đạc, tự tin. Chỉ có điều, rõ ràng CrossBlue không hướng đến chạy trên đường địa hình vì khoảng sáng gầm xe khá khiêm tốn.
Bước vào trong xe, bạn sẽ bắt gặp một cabin hấp dẫn với rất nhiều chi tiết làm từ da, trang trí phủ sơn màu đen piano, mặt kính, những điểm nhấn bằng kim loại và gỗ veneer. Cabin xe đầy cuốn hút và cực rộng rãi. Thiết kế bảng điều khiển đặt cao gọn gàng và trật tự với một màn hình cảm ứng lớn ngay gần tầm mắt. Một bệ rộng, chạy dọc giữa cabin, chứa cần số mập mạp không giống bất kỳ mẫu VW nào khác, phanh đỗ xe điện tử và khoang để cốc rộng rãi.
Hàng ghế giữa cho cảm giác rộng rãi và có thể trượt để tạo lối vào hàng ghế sau
Phía trước người lái là vô-lăng đáy bẹt đa chức năng, cụm đồng hồ hiển thị hiện đại với các đồng hồ chính có thể phát sáng màu đỏ hoặc xanh, tùy vào chế độ lái. Tất cả trông đều rất hợp thời và khả thi để có thể tái tạo trên quy mô lớn.
Autocar chưa rõ có bao nhiêu phần nội thất trên mẫu concept sẽ được thể hiện ở bản sản xuất, tuy nhiên vị trí lái nâng cao đem lại khả năng bao quát mặt đường và tầm nhìn chung thật tuyệt vời. Ở ghế trước, chiếc VW mới cho cảm giác nhỏ hơn so với cảm nhận từ kích thước bên ngoài. Mối tương quan thật hoàn hảo và thoải mái giữa ghế ngồi, pê-đan, vô-lăng và cần số cũng là nét nổi bật trong danh sách những ưu điểm của xe. Không nghi ngờ gì, đây chính là thế mạnh lớn nhất của CrossBlue.
Chiếc xe càng trở nên tốt hơn, với kết hợp thông minh trong cách sắp xếp chỗ ngồi, đem lại ghế ngồi tách riêng đủ cho 7 người theo bố trí kiểu 2-3-2. CrossBlue cho cảm giác thực sự rộng rãi từ hàng ghế giữa, và có thể dễ dàng tiếp cận hàng ghế thứ ba nhờ cơ cấu trượt của hàng ghế hai.
(Theo Vietnamcar)