Ford hợp tác với GM sản xuất hộp số tự động 10 cấp
Ford và GM, hai “ông lớn” của ngành công nghiệp ôtô Mỹ, đã quyết định bắt tay hợp tác phát triển hộp số tự động 10 cấp mới, nhằm tăng hiệu suất và giảm tiêu thụ nhiên liệu cho các mẫu xe tương lai.Ford và GM cho biết các kỹ sư đã bắt tay vào việc, nhưng không nói rõ thời điểm hộp số mới ra đời và hai bên sẽ chia sẻ những bộ phận nào.
Trên thực tế, các nhà sản xuất ôtô có thể hợp tác phát triển phần cứng, sau đó, mỗi bên sẽ có những hiệu chỉnh riêng cho phù hợp với xe của mình. Một số công ty cũng đã từng hợp tác phát triển động cơ, như Chrysler, Hyundai và Mitsubishi cùng nhau phát triển động cơ mà họ lắp cho xe trong thời gian từ năm 2005 đến 2009.
Phát triển hộp số mới là một dự án phức tạp và tốn kém,
nên việc hợp tác sẽ giúp mỗi công ty tiết kiệm hàng trăm triệu USD.
Đầu những năm 2000, Ford và GM từng hợp tác để chia sẻ và phát triển chung hộp số tự động 6 cấp để khai thác trong suốt một thập kỷ qua. Bất ngờ ở đây không phải ở chỗ Ford và GM bắt tay hợp tác, mà là ở hộp số 10 cấp, vì cách đây không lâu, hãng sản xuất hộp số hàng đầu thế giới - ZF - từng tuyên bố: hộp số 9 cấp là giới hạn tối đa.
Khi mà hộp số tự động 7 và 8 cấp đã trở nên phổ biến với các thương hiệu ôtô cao cấp, thì Chrysler tiên phong trong việc đưa hộp số tự động 9 cấp vào các mẫu xe bình dân của mình - trước tên là Dodge Dart và sắp đến là Jeep Cherokee 2014, sau khi đã đi tiên phong trong việc trang bị hộp số 8 cấp cho các xe cỡ lớn như bán tải Ram.
Sự cạnh tranh trong lĩnh vực hộp số giữa các hãng ôtô cũng gay gắt không kém việc ứng dụng công nghệ đèn Led trên xe, vì công nghệ hộp số ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Tuy nhiên, để hộp số hoạt động hiệu quả, ngoài cấp số còn phụ thuộc vào phần mềm điều khiển.
Theo Detroit News, hộp số 9 cấp được thiết kế cho xe dẫn động cầu trước, còn hộp số 10 cấp là cho xe dẫn động cầu sau.
Theo Dantri.