- Sau màn ra mắt hoành tráng với mức giá thuộc hàng “khủng” thì đến nay, hầu hết các cửa hàng điện thoại đều phải đồng loạt giảm giá các dòng điện thoại xách tay của Apple, Samsung, Sony hay HTC...
Dạo qua một loạt cửa hàng điện thoại di động trên phố Kim Mã, Thái Hà, Mai Hắc Đế… điểm chung nhất vẫn là việc giảm giá của hầu hết các smartphone xách tay được coi là “bom tấn” của năm 2012.
Cụ thể, chiếc Galaxy S3 từng được niêm yết với giá 13-14 triệu đồng cách đây khoảng vài tháng thì hiện chỉ có giá từ 9,7 đến gần 10 triệu đồng cho hàng xách tay. Chiếc HTC one X+ từng có giá bán lên tới 16 triệu thì nay cũng chỉ còn được bán với giá khoảng hơn 10 triệu đồng, Nokia Lumia 920 cũng giảm xuống còn 12 triệu (lúc bán ra là 14 triệu). Sau sự xuất hiện của “siêu phẩm” Xperia Z, loạt smartphone cao cấp trước đó của Sony như Xperia T, TX hay V cũng đều giảm giá. Cụ thể, chiếc Xperia TX giảm từ 12,5 xuống còn khoảng 11 triệu đồng, Xperia V còn 11,5 triệu.
Siêu phẩm công nghệ này đã giảm giá mạnh trong thời gian vừa qua
“Bão” giảm giá hàng xách tay cũng càng ngày càng có thêm nhiều "tên tuổi" mới, và lần này là chiếc iPhone 5 của Apple. Tính từ thời điểm ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 11/2012 với giá trên 20 triệu đồng (bản 16Gb), giá iPhone 5 đã gần như chạm “đáy” với mức giá chỉ còn khoảng 15 triệu đồng, tuy nhiên mức giá của smartphone này vẫn còn có thể giảm thêm.
Ngoài các smartphone đời cũ, ngay cả các dòng điện thoại vừa được bán ra tại thị trường Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2013 như Nokia Lumia 520, LG Optimus G, Sony Xperia Z…cũng đang lần lượt giảm giá, cũng như áp dụng thêm các chương trình khuyến mại như tặng kèm phụ kiện, cài đặt phần mềm miễn phí…kèm theo sản phẩm. Một số cửa hàng khác lại đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến (giảm 2 đến 3% cho khách mua hàng online, giảm 5% khi khách hàng thanh toán qua thẻ) để kích câù tiêu dùng với hy vọng làm cho thị trường điện thoại “ấm” lên.
Theo lý giải của anh Việt Dũng, chủ một cửa hàng bán điện thoại xách tay trên phố Kim Mã thì việc giảm giá bán các dòng điện thoại xách tay gần như đã thành một quy luật tất yếu của dân buôn. Khi sản phẩm mới ra mắt, các chủ hàng tiếp nhận từ nhiều nguồn khác nhau, mỗi nơi lại quy định giá một kiểu, không có sự thống nhất niêm yết giá tại các nguồn hàng nên các chủ cửa hàng mặc nhiên thu lợi nhuận.
Lý do thứ 2 là hàng xách tay luôn có mặt trước hàng chính hãng từ 1 - 2 tháng nên các trung tâm thương mại lớn có uy tín như Thegioididong.com, Viễn thông A, Trần Anh hay Mai Nguyen vẫn chưa chính thức phân phối sản phẩm. Vì thế chưa có một thước đo tiêu chuẩn nào để các “nhà phân phối xách tay” định giá của sản phẩm, dẫn đến việc đẩy giá bán “leo thang”, thậm chí một số dòng smartphone diễn ra tình trạng “loạn” giá bán hàng xách tay.
Lương Đàm