Ảnh hưởng của các 'bóng hồng' trong thành công của Nissan
Những người phụ nữ đang đảm trách các vị trí quan trọng tại công ty xe hơi hàng đầu Nhật Bản, đồng thời góp công không nhỏ trong những thành công của hãng xe này.Trong số gần 800.000 người làm việc trong ngành công nghiệp ô tô tại Nhật bản, chỉ có duy nhất 3 người phụ nữ, đảm nhiệm việc phát triển những mẫu xe mới. Cả 3 người phụ nữ này đều làm việc cho Nissan Motor.
Trong đó, Mie MinaKuchi là người phụ nữ phụ trách mẫu xe Nissan Note, hiện đang rất được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản với doanh sô bán tăng trưởng liên tiếp trong 5 tháng. Những khách hàng của mẫu xe này cho biết, ưu điểm được đánh giá cao nhất của Note là khả năng dễ sử dụng.
Nissan Note mẫu xe thu hút rất nhiều khách hàng tại Nhật Bản,
được phát triển bởi một người phụ nữ.
Chị Minakuchu, chuyên gia phụ trách phát triển mẫu xe Note, chia sẻ khi phụ nữ lựa chọn một chiếc xe, họ thường ưu tiên những mẫu xe có ngoại hình đẹp hoặc dễ dàng điều khiển.
Nissan chính là công ty ô tô có tỷ lệ nữ giới nắm quyền quản lý nhiều nhất trong các hãng xe tại đây, với 6,7% ban điều hành là nữ giới. Trong khi đó, tỉ lệ này tại hai công ty ô tô lớn của Nhật là Toyota và Honda chỉ là dưới 1%.
Theo giáo sư Tetsuo Kitagawa, của trường đại học Aoyama Gakuin (Tokyo), so với các công ty tại Nhật Bản, không chỉ riêng ngành công nghiệp ô tô, Nissan vượt trội về tỷ lệ phụ nữ nắm quyền điều hành công ty. Theo số liệu từ Bộ Lao Động Nhật, những công ty với 5.000 nhân viên trở lên, có khoảng 2,9% phụ nữ nắm quyền điều hành.
Theo số liệu của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế, trong danh sách những công ty được liệt kê, số lượng phụ nữ nằm trong ban điều hành chỉ chiếm chưa đến 5%. Mới đây, tân Thủ tướng Shinzo Abe đã nói rằng, chính quyền của ông sẽ có những chính sách tốt nhất cho phụ nữ tại các công ty.
Nissan hiện đang là công ty có số lượng nữ giới
đảm nhiệm những chức vụ quan trọng nhiều nhất tại Nhật Bản.
Theo CEO Carlos Ghosn của Nissan, vai trò của phụ nữ rất quan trọng, họ là những “báu vật” quý giá chưa được khai thác hết tiềm năng. Người phụ nữ có thể đảm trách những nhiệm vụ rất quan trọng trong quá trình sản xuất xe hơi, với những công việc như thiết kế, tính toán kỹ thuật, thậm chí cả sản xuất và phân phối sản phẩm.
Trên thế giới, những công ty có ít nhất 1 phụ nữ nằm trong ban điều hành sẽ mang về lợi nhuận nhiều hơn so với những công ty không có. Đây là số liệu được Credit Suisse tổng hợp lại trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2011. Những công ty có phụ nữ nằm trong ban điều hành sẽ tăng trưởng nhanh hơn những công ty không có.
Theo những thông báo mới nhất của Nissan, họ sẽ nỗ lực để tăng số lượng phụ nữ nằm trong ban điều hành lên 10% cho đến năm 2017. Trong khi đó, hai công ty khác cũng chiếm nhiều thị phần tại Nhật Bản là Toyota và Honda hiện chưa có kế hoạch cụ thể cho vấn đề này.
Theo số liệu của Bộ kinh tế Nhật Bản, phụ nữ sẽ là người thường xuyên đưa ra những quyết định mua sắm cho gia đình, hoặc cũng sẽ cùng với chồng mình để quyết định những vấn đề này. Theo Minakuchi, một nửa số khách hàng lựa chọn mẫu xe Note của hãng là phụ nữ.
Sau một thời gian dài “đơn độc” với vị trí giám đốc phụ trách sản phẩm của Nissan, Minakuchi đã có thêm hai người đồng chức nữ giới nữa là Yoko Yanai, 45 tuổi, phụ trách mẫu SUV Qashqai và Sachiko Aoki, 44 tuổi, phụ trách một mẫu xe mới không được Nissan tiết lộ.
Minakuchi chia sẻ, "Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình khác biệt so với những người đàn ông tại Nissan. Thiết kế của một chiếc xe chính là sự phản ánh rõ rệt tính cách của một người thiết kế”.
Theo Hiệp hội nhà phân phối xe tại Nhật, Nissan đã bán được hơn 63.000 mẫu xe Note trong vòng 5 tháng, tính đến tháng 1, con số này lớn hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước đó, khi chỉ bán được 21.600 chiếc.
Nissan Note đã tăng trưởng vượt xa mẫu Toyota Corolla mới nhất, ra mắt hồi tháng 5 năm ngoái, và Honda Fit tại thị trường Nhật Bản.
Yoshiaki Kawano, một nhà phân tích của IHS Automotive tại Tokyo, cho biết nhờ có sự “hút khách” của mẫu xe Note đối với nữ giới, nên Nissan đã tăng đáng kể khả năng cạnh tranh ở phân khúc xe compact. Theo nhà phân tích này thiết kế, nội thất và màu sắc xe là những điểm giúp mẫu xe này được nữ giới ưa chuộng.
Vào năm 2004, 22% số phụ nữ dừng làm việc tại Nissan cho biết chăm sóc con cái là lý do khiến họ nghỉ việc. Vào năm 2011, con số này đã giảm xuống còn 4%, sau khi Nissan mở thêm trung tâm giữ trẻ thứ 3 vào tháng trước, tại Yokohama.
Mục tiêu của Nissan trong những năm tiếp theo là tìm kiếm được thêm nhiều người phụ nữ tài năng giúp công ty thu được nhiều thành công hơn nữa.
Theo Infonet .