Động cơ có thể bị phá hủy vì sự chủ quan, lơ là của chủ xe
dẫn tới đổ nhầm nhiên liệu.
Việc bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu
xảy ra có thể do tính chủ quan, thiếu tập trung hoặc thiếu hiểu biết (rất nhiều
dòng xe có cả phiên bản động cơ xăng và động cơ diesel) của lái xe như sự cố đổ
nhầm xăng vào chiếc SantaFe chạy dầu
Điều gì sẽ xảy ra khi đổ nhầm nhiên
liệu?
- Khi đổ nhầm xăng vào máy dầu: Tùy vào lượng diesel còn sót lại
trong bình, xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển, cho đến khi xăng vào buồng đốt.
Do xăng có chỉ số octane cao nên không có hiện tượng tự kích nổ. Kinh nghiệm
thực tế cho thấy, xe có thể vẫn chạy được vài km, nhưng máy rất ồn, yếu dần rồi
chết hẳn, không khởi động lại được.
Trong trường hợp hỗn hợp xăng/diesel
nhỏ hơn 1/5 (xe diessel đổ nhầm xăng với tỷ lệ dưới 20%), diessel sẽ tự cháy
trước trong buồng đốt, tạo mầm lửa cho xăng cháy sau mà xăng thì cháy sẽ rất
nhanh và mãnh liệt, do vậy có thể gây cháy pít-tông hoặc vỡ động
cơ.
Thực tế và các nghiên cứu cho thấy, đổ nhầm xăng vào động cơ dầu
diesel ít gây thiệt hại nghiêm trọng cho máy.
- Khi đổ nhầm dầu vào máy
xăng: Hỗn hợp diesel và xăng sẽ tự phát nổ trong động cơ khi có đủ áp suất trong
xy-lanh và chưa cần bugi đánh lửa, dẫn tới động cơ chạy hết công suất ngoài khả
năng kiểm soát và làm vỡ, hỏng động cơ.
Hơn nữa, khi đổ nhầm dầu vào động
cơ xăng sẽ gây ra hiện tượng xả nhiều khói muội do dầu không được đốt hết, dần
chuyển sang kẹt và bó động cơ do muội bám vào thành xy-lanh nhiều làm kẹt
pít-tông. Do đó, nếu xe đang di chuyển với vận tốc cao và bị bó máy, cũng có
thể dẫn tới gãy trục khuỷu, làm động cơ hư hỏng nặng.
Như vậy đổ nhầm dầu
vào máy xăng thì nguy hại hơn đổ xăng vào máy dầu. Do đó, trong thiết kế của
các cột bơm nhiên liệu xăng dầu đúng tiêu chuẩn, vòi bơm dầu diesel được thiết
kế to hơn miệng bình xăng của các xe ôtô chạy xăng để hạn chế việc bơm nhầm,
nhưng vẫn còn xác suất bơm nhầm xăng vào xe chạy diesel do vòi bơm xăng nhỏ
hơn.
Phòng tránh
Với tư tưởng “phòng còn hơn chống”, bạn nên
thực hiện một số việc sau để hạn chế đổ nhầm nhiên liệu:
- Dán đề can
loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu. Một số xe đời mới đã dán sẵn,
thậm chí thay nắp bình nhiên liệu chống đổ nhầm.
- Mua xăng dầu thì phải
xuống xe, thông báo loại nhiên liệu và kiểm tra xem nhân viên có đổ đúng loại
nhiên liệu không.
- Để tránh nhầm khi cho mượn xe, chủ xe nên đổ đầy
bình hoặc phải dặn cẩn thận người mượn.
Cách xử lý
Trường hợp đã
đổ nhầm, nếu ngay lập tức phát hiện, tuyệt đối không được khởi động động cơ.
Tiến hành hút sạch toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu gồm diesel và xăng ra ngoài, dùng
bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra, cho dầu mới vào bơm cao áp để súc rửa tiếp.
Sau khi làm sạch vòi phun khỏi xăng lẫn dầu, có thể khởi động lại động cơ và
cho chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra, nếu vẫn nổ như bình thường thì có
thể yên tâm sử dụng, còn nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy và đưa
tới gara để kiểm tra toàn bộ.
dẫn tới đổ nhầm nhiên liệu.
Việc bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu
xảy ra có thể do tính chủ quan, thiếu tập trung hoặc thiếu hiểu biết (rất nhiều
dòng xe có cả phiên bản động cơ xăng và động cơ diesel) của lái xe như sự cố đổ
nhầm xăng vào chiếc SantaFe chạy dầu
Điều gì sẽ xảy ra khi đổ nhầm nhiên
liệu?
- Khi đổ nhầm xăng vào máy dầu: Tùy vào lượng diesel còn sót lại
trong bình, xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển, cho đến khi xăng vào buồng đốt.
Do xăng có chỉ số octane cao nên không có hiện tượng tự kích nổ. Kinh nghiệm
thực tế cho thấy, xe có thể vẫn chạy được vài km, nhưng máy rất ồn, yếu dần rồi
chết hẳn, không khởi động lại được.
Trong trường hợp hỗn hợp xăng/diesel
nhỏ hơn 1/5 (xe diessel đổ nhầm xăng với tỷ lệ dưới 20%), diessel sẽ tự cháy
trước trong buồng đốt, tạo mầm lửa cho xăng cháy sau mà xăng thì cháy sẽ rất
nhanh và mãnh liệt, do vậy có thể gây cháy pít-tông hoặc vỡ động
cơ.
Thực tế và các nghiên cứu cho thấy, đổ nhầm xăng vào động cơ dầu
diesel ít gây thiệt hại nghiêm trọng cho máy.
- Khi đổ nhầm dầu vào máy
xăng: Hỗn hợp diesel và xăng sẽ tự phát nổ trong động cơ khi có đủ áp suất trong
xy-lanh và chưa cần bugi đánh lửa, dẫn tới động cơ chạy hết công suất ngoài khả
năng kiểm soát và làm vỡ, hỏng động cơ.
Hơn nữa, khi đổ nhầm dầu vào động
cơ xăng sẽ gây ra hiện tượng xả nhiều khói muội do dầu không được đốt hết, dần
chuyển sang kẹt và bó động cơ do muội bám vào thành xy-lanh nhiều làm kẹt
pít-tông. Do đó, nếu xe đang di chuyển với vận tốc cao và bị bó máy, cũng có
thể dẫn tới gãy trục khuỷu, làm động cơ hư hỏng nặng.
Như vậy đổ nhầm dầu
vào máy xăng thì nguy hại hơn đổ xăng vào máy dầu. Do đó, trong thiết kế của
các cột bơm nhiên liệu xăng dầu đúng tiêu chuẩn, vòi bơm dầu diesel được thiết
kế to hơn miệng bình xăng của các xe ôtô chạy xăng để hạn chế việc bơm nhầm,
nhưng vẫn còn xác suất bơm nhầm xăng vào xe chạy diesel do vòi bơm xăng nhỏ
hơn.
Phòng tránh
Với tư tưởng “phòng còn hơn chống”, bạn nên
thực hiện một số việc sau để hạn chế đổ nhầm nhiên liệu:
- Dán đề can
loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu. Một số xe đời mới đã dán sẵn,
thậm chí thay nắp bình nhiên liệu chống đổ nhầm.
- Mua xăng dầu thì phải
xuống xe, thông báo loại nhiên liệu và kiểm tra xem nhân viên có đổ đúng loại
nhiên liệu không.
- Để tránh nhầm khi cho mượn xe, chủ xe nên đổ đầy
bình hoặc phải dặn cẩn thận người mượn.
Cách xử lý
Trường hợp đã
đổ nhầm, nếu ngay lập tức phát hiện, tuyệt đối không được khởi động động cơ.
Tiến hành hút sạch toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu gồm diesel và xăng ra ngoài, dùng
bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra, cho dầu mới vào bơm cao áp để súc rửa tiếp.
Sau khi làm sạch vòi phun khỏi xăng lẫn dầu, có thể khởi động lại động cơ và
cho chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra, nếu vẫn nổ như bình thường thì có
thể yên tâm sử dụng, còn nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy và đưa
tới gara để kiểm tra toàn bộ.