Doanh số bán hàng của cả Ford và GM tại Trung Quốc đều tăng trưởng rất tốt một phần nhờ hiệu ứng chống Nhật của người tiêu dùng Trung Quốc.
ảnh minh họa
Cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã thay đổi đáng kể thói quen mua sắm của người tiêu dùng Trung Quốc, và vô hình chung nó lại giúp đỡ hai ông lớn của Mỹ là Ford và General Motors cạnh tranh tốt hơn với các hãng xe tới từ Nhật Bản tại thị trường lớn xe hơi nhất thế giới hiện tại.
Cả Ford và GM đều đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong tháng 10 vừa qua tại Trung Quốc. Doanh số bán hàng của Ford tại Trung Quốc trong tháng 10 tăng 48%, với tổng số 60.518 xe bán ra, trong khi GM bán được 250.000 xe, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2011.
Ngược lại, cả Toyota và Honda đều chứng kiến sự sụt giảm về doanh số tại Trung Quốc, khi những người dân nước này đang bày tỏ sự tức giận với Nhật Bản về vấn đề tranh chấp biển đảo. Sau những cuộc biểu tình đập phá các nhà máy, showroom và cả xe của các hãng tới từ Nhật Bản, nhiều khách hàng e ngại không dám mua xe Nhật, dù họ vẫn rất tín nhiệm các thương hiệu tới từ Nhật Bản.
Theo những nhà phân tích thì ảnh hưởng của tâm lý chống Nhật sẽ còn tồn tại rất lâu, đây có thể coi là một cơ hội với các hãng xe đến từ Mỹ và Đức.
Xe Cadillac của GM khá được ưa chuộng tại Trung Quốc