Cộng đồng mạng 'dậy sóng' vụ Ford Việt Nam bán xe cũ
Xung quanh vụ việc một vị khách hàng ở Quảng Trị tố đại lý Ford Việt Nam bán xe cũ, các phản hồi của độc giả và thành viên trên các diễn đàn ô tô xe máy đều bày tỏ sự không hài lòng với cách làm việc của đại lý bán hàng.Sau khi bài viết về trường hợp khách hàng Võ Lê Duy Lâm ở Quảng Trị "tố" đại lý Vinh Ford (Nghệ An) bán xe cũ được đăng tải, hàng trăm độc giả đã gửi những phản hồi với ấn tượng không tốt về cách bán hàng cũng như dịch vụ bảo hành của Ford Việt Nam và đại lý ủy quyền của hãng.
Bên cạnh đó, rất nhiều cư dân mạng, đặc biệt là thành viên các diễn đàn ô tô xe máy trong nước, cũng đã lên tiếng chỉ trích Ford Việt Nam xung quanh vụ việc. Trích dẫn lại tiêu đề bài viết và đường link, thành viên thichsieuxe trên diễn đàn otosaigon bình luận: "Bác nào mua xe Ford cảnh giác nha".
Chủ đề "Đại lý Ford Việt Nam bị tố bán xe cũ" làm nóng các diễn đàn.
Ảnh chụp màn hình trên otosaigon.
Quan điểm của thành viên này cũng ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng từ các thành viên khác. Thành viên Op-Op bình luận: "Dù có như Vinh Ford và Ford Việt Nam nói là giao xe chưa qua sử dụng cho khách hàng thì cũng sai bét nhè. Lừa dối khách hàng mười mươi còn chối được. Lẽ ra phải thay cái sổ đó ngay từ đầu cho khách".
"Chẳng hiểu Ford Việt Nam quăng cái uy tín mình đi đâu khi mà trả lời khách hàng thế này? Ford bắt đầu có được cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam thì đã lại có 'mùi'", thành viên Meg2k cho biết.
"Ford Việt Nam bị 'ném đá' cú này là đúng rồi, đại lý mình sai thì tìm cách xin lỗi sửa sai, đằng này lại trả lời khách hàng kỳ quặc quá....Cái này giống như mua hàng 'new' mà bị giao hàng 'refurbished' vậy", Meg2k bình luận thêm.
"Hệ thống của Ford có vấn đề rồi. Vì thương hiệu ko mạnh nên không tuyển được đại lý xịn. Đại lý không đầu tư đến nơi đến chốn về cơ sở vật chất và con người nên làm ăn không chuyên nghiệp", một thành viên khác phân tích.
Những bình luận gay gắt của các thành viên diễn đàn.
Trên một diễn đàn ô tô xe máy khác, một chủ đề tương tự cũng được các thành viên bàn luận sôi nổi. Thành viên Amochi cho biết anh cảm thấy nản với cách kinh doanh của Ford Việt Nam và đại lý ủy quyền của hãng.
"Nói chung là chuối cả buồng. Vay ngân hàng thì có phải thế chấp gì ko ạ? 'Chưa trả khoản vay trước đó' thì có tài sản thế chấp mà cưỡng chế, tài sản hiện tại thì đương nhiên có cái xe là vật bảo lãnh rồi... Rõ ràng xe đã được bán và ông chủ mới này đang sử dụng chưa kịp đi đăng ký, đăng kiểm có thể chờ hồ sơ, thủ tục hoặc chờ biển đẹp thì có việc đột xuất gì đó nên muốn trả lại xe chấp nhận đền tiền (bán lại cho đại lý) và đại lý lừa đảo khách sau. Vấn đề là không rõ ông khách sau mua xe thì Oddo lúc đó chạy đc bao nhiêu km? Ví dụ nếu Oddo chỉ là rất ít theo kiểu xe mới tinh thì check Oddo hiện tại xem có bị chênh lệch với thực tế không", thành viên Vnr_82 bình luận.
Một thành viên khác là kiki257 quy kết trách nhiệm cho đại lý Vinh Ford ở Nghệ An: "Giá mà cái Vinh Ford kia nhanh chóng làm rõ mọi chuyện, người ta hiểu, hài lòng thì không cần đến Ford Việt Nam nhúng tay vào thì có phải tốt hơn không. Theo em hiểu thì cái xe vẫn là mới tinh, chẳng qua tên tuổi có hơi 'nhúng chàm', nhưng nói thật, nếu là em, em cũng còn lâu mới nghe. Bỏ cả gia tài ra thì phải đc sở hữu hoàn toàn, nhất là trong cái thời buổi khách hàng phải được hãng xe chăm sóc thật sự, lại bị gian dối thay sổ xoá tên, bị làm khó, xe mình lại mang tên người khác thì đúng là không thể chấp nhận được. Em mà ở Vinh, sau khi đọc bài này thì chả đời nào em vào Vinh Ford ngắm nghía gì nữa".
Những nhận định về vụ việc từ thành viên trên diễn đàn
Trái với độc giả và cư dân mạng là thành viên các diễn đàn ô tô xe máy có thái độ bức xúc với Ford Việt Nam và đại lý của hãng, các chuyên viên kinh doanh tại đại lý bán xe ô tô nhập khẩu hay chính hãng, hoặc những người làm PR cho các hãng xe lại có cách nhìn điềm tĩnh hơn về vụ việc.
"Một đại lý bán xe nhập khẩu như bên mình (Topcar) cũng đảm bảo cung cấp sổ bảo hành chính chủ và 'lành lặn' cho khách hàng, vì thế việc đại lý của Ford Việt Nam cung cấp sổ bảo hành thiếu trang cho vị khách ở Quảng Trị là một việc làm thiếu chuyên nghiệp và chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của riêng đại lý đó và một hãng xe lớn như Ford", anh Tùng, chuyên viên kinh doanh xe nhập khẩu đại lý Topcar (Hà Nội) bình luận.
Cũng theo anh Tùng, thật ra trường hợp của khách hàng mua chiếc Ford Focus 1.8MT tại Vinh Ford cũng không phải bây giờ mới xảy ra. Trước kia có rất nhiều trường hợp tương tự, tuy nhiên phần lớn khách hàng và đại lý đều có thể tự giải quyết ổn thỏa. Điều đó đòi hỏi sự thông cảm của khách hàng cũng như sự thiện chí từ đại lý và các hãng xe.
Trong diễn biến mới nhất, vị khách hàng Võ Lê Duy Lâm ở Quảng Trị cho biết, đến sáng nay (14/11), anh vẫn chưa nhận được bất cứ cuộc nói chuyện nào để giải quyết sự việc từ đại lý Vinh Ford cũng như Ford Việt Nam. Anh Lâm tỏ ra rất bức xúc và đang tính đến khả năng mời luật sư khởi kiện, đòi quyền lợi chính đáng cho mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến tiếp theo của sự việc.
Theo Infonet.