Ford khẳng định Focus là mẫu ô tô bán chạy nhất thế giới trong 6 tháng đầu năm nay, còn Toyota lại cho rằng danh hiệu đó phải thuộc về Corolla. Ai đúng?
Các doanh nghiệp ô tô thường dùng thành tích doanh số như một công cụ marketing để thu hút sự chú ý của khách mua xe. CEO Alan Mulally của Ford đã đặt mục tiêu tăng 50% doanh số toàn cầu của tập đoàn lên 8 triệu xe vào năm 2015. Đây là một mục tiêu không dễ thực hiện trong bối cảnh sức tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc và châu Âu đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 17 năm.
Mới đây, Ford đã trích dẫn số liệu của công ty nghiên cứu thị trường IHS Automotive và khẳng định rằng Focus là mẫu xe bán chạy nhất thế giới, với doanh số 489.616 xe trong 6 tháng đầu năm nay, cao hơn mức 462.187 xe của Corolla.
Tuyên bố của Ford dựa trên khái niệm một mẫu xe với một tên gọi duy nhất. Trong khi đó, Toyota cho biết, tổng doanh số xe Corolla trong 6 tháng đầu năm đạt 603.840 chiếc, bao gồm cả các phiên bản như wagon bán tại Mỹ dưới tên gọi Matrix.
Ngoài Matrix, thống kê doanh số của IHS cũng đã bỏ qua mẫu Auris - một phiên bản khác của Corolla ở châu Âu, và mẫu Corolla Verso wagon tại Nhật Bản. Trong khi đó, với Ford, công ty nghiên cứu thị trường IHS đã không tính đến phiên bản C-Max wagon thuộc dòng Focus.
Ông Mike Michels, một người phát ngôn của Toyota Mỹ, cho biết, Corolla Verso, Auris và Matrix trước nay vẫn luôn được tính vào doanh số của Corolla.
Trong khi đó, một nhà phân tích doanh số bán hàng của IHS, ông Chris Hopson, giải thích rằng số liệu mà công ty cung cấp cho Ford giới hạn ở một tên gọi xe, chỉ có Focus so với Corolla.
Đây là một vấn đề rất khó phân định đúng-sai, nhưng thực tế là nó giúp các hãng thu hút sự quan tâm của khách hàng, theo ông Ian Beavis, phó chủ tịch tập đoàn tư vấn ngành ô tô Nielsen Holdings NV, người từng kinh qua vị trí giám đốc marketing và bán hàng của Ford, Kia và Mitsubishi
“Một số người cho biết họ quyết định mua một mẫu xe vì nó được nhiều người thích,” ông Beavis cho biết. “Họ thích nằm trong số đông. Đó là vấn đề tâm lý. Người ta dễ có tâm lý nghi ngờ những mẫu xe không phổ biến.”
Các doanh nghiệp ô tô thường dùng thành tích doanh số như một công cụ marketing để thu hút sự chú ý của khách mua xe. CEO Alan Mulally của Ford đã đặt mục tiêu tăng 50% doanh số toàn cầu của tập đoàn lên 8 triệu xe vào năm 2015. Đây là một mục tiêu không dễ thực hiện trong bối cảnh sức tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc và châu Âu đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 17 năm.
Mới đây, Ford đã trích dẫn số liệu của công ty nghiên cứu thị trường IHS Automotive và khẳng định rằng Focus là mẫu xe bán chạy nhất thế giới, với doanh số 489.616 xe trong 6 tháng đầu năm nay, cao hơn mức 462.187 xe của Corolla.
Tuyên bố của Ford dựa trên khái niệm một mẫu xe với một tên gọi duy nhất. Trong khi đó, Toyota cho biết, tổng doanh số xe Corolla trong 6 tháng đầu năm đạt 603.840 chiếc, bao gồm cả các phiên bản như wagon bán tại Mỹ dưới tên gọi Matrix.
Ngoài Matrix, thống kê doanh số của IHS cũng đã bỏ qua mẫu Auris - một phiên bản khác của Corolla ở châu Âu, và mẫu Corolla Verso wagon tại Nhật Bản. Trong khi đó, với Ford, công ty nghiên cứu thị trường IHS đã không tính đến phiên bản C-Max wagon thuộc dòng Focus.
Ông Mike Michels, một người phát ngôn của Toyota Mỹ, cho biết, Corolla Verso, Auris và Matrix trước nay vẫn luôn được tính vào doanh số của Corolla.
Trong khi đó, một nhà phân tích doanh số bán hàng của IHS, ông Chris Hopson, giải thích rằng số liệu mà công ty cung cấp cho Ford giới hạn ở một tên gọi xe, chỉ có Focus so với Corolla.
Đây là một vấn đề rất khó phân định đúng-sai, nhưng thực tế là nó giúp các hãng thu hút sự quan tâm của khách hàng, theo ông Ian Beavis, phó chủ tịch tập đoàn tư vấn ngành ô tô Nielsen Holdings NV, người từng kinh qua vị trí giám đốc marketing và bán hàng của Ford, Kia và Mitsubishi
“Một số người cho biết họ quyết định mua một mẫu xe vì nó được nhiều người thích,” ông Beavis cho biết. “Họ thích nằm trong số đông. Đó là vấn đề tâm lý. Người ta dễ có tâm lý nghi ngờ những mẫu xe không phổ biến.”