‘Robot’ không lấy hết việc nhưng đe dọa khoảng 1/4 số công nhân Mỹ
January 28, 2019
January 28, 2019
Người máy thử nghiệm trong bệnh viện ở Galveston, Texas.
(Hình: Stuart Villanueva/The Galveston County Daily News via AP)
WASHINGTON, D.C. – Bản báo cáo công bố hôm Thứ Năm, 24 Tháng Giêng của cơ quan Brookings Institution, có trụ sở đặt tại Washington, D.C., nói rằng khoảng 36 triệu người dân Mỹ đang làm các công việc dễ bị tự động hóa, nghĩa là ít nhất là 70% các hoạt động của những người này có thể sớm do máy móc làm thay, chỉ với các kỹ thuật hiện có.
Trong số những công việc nhiều phần sẽ bị ảnh hưởng gồm có nấu bếp, chạy bàn và các việc khác trong ngành dịch vụ thực phẩm; giới tài xế lái xe tải đường ngắn; và giới thư ký văn phòng.
“Thành phần công nhân này sẽ cần phải gia tăng khả năng làm việc của họ hoặc nhanh chóng kiếm nghề khác,” theo ông Mark Muro, một thành viên cao cấp ở cơ quan Brookings và cũng là một trong những tác giả chính của cuộc nghiên cứu.
Ông Muro nói rằng những thay đổi này có thể xảy ra “trong vài năm tới hay hai thập niên tới.” Tuy nhiên, ông tin rằng việc tự động hóa sẽ xảy ra nhanh chóng hơn vào thời gian có cuộc trì trệ kinh tế lần tới.
Các doanh nghiệp ở Mỹ thường có khuynh hướng sử dụng các kỹ thuật giúp cắt giảm chi phí, vì giảm bớt được nhân viên.
Tự động hóa trong nhà hàng bán fastfood Spyce ở Boston.
(Hình: AP Photo/Charles Krupa, File)
Một số hệ thống tiệm bán thức ăn nhanh nay đang thử nghiệm các máy giúp người mua tự đặt món ăn; một số nơi khác đang sử dụng người máy trong bếp.
Công ty Google năm nay sẽ khởi sự thử nghiệm dùng người máy ở các khách sạn, giúp thông dịch hàng chục ngôn ngữ khác nhau. Các xe tự lái sẽ thay thế giới tài xế lái xe giao hàng đường ngắn. Công ty Walmart và một số công ty bán lẻ khác đang chuẩn bị giảm bớt nhân viên làm việc tại quầy tính tiền, thay bằng kỹ thuật nhận dạng cùng máy ghi hình và các hệ thống cảm ứng nhanh nhậy.
Ông Muro nói rằng: “Các nhà hàng sẽ giảm được nhiều nhân viên mà vẫn điều hành bình thường. Trong khách sạn, thay vì có năm người ở quầy tiếp tân thì có thể chỉ còn cần có một, và khách sẽ dễ dàng phục vụ chính họ, nhờ vào các kỹ thuật tối tân.”
Ông Matias Cortes, một giáo sư tại đại học York University ở Toronto, Canada, nói rằng những vị trí cần người có khả năng sáng tạo và nhanh chóng giải quyết được vấn đề sẽ là những công việc làm có lương cao và khó bị máy móc thay thế.
(V.Giang)