VIETHAMVUI

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


    VinFast – Thương hiệu xe Việt kinh doanh theo kiểu ‘duy ý chí’

    Kyo
    Kyo
    Sup-Moderator
    Sup-Moderator


    Tổng số bài gửi : 5685
    Join date : 24/02/2018
    Đến từ : Thành phố xanh

    VinFast – Thương hiệu xe Việt kinh doanh theo kiểu ‘duy ý chí’ Empty VinFast – Thương hiệu xe Việt kinh doanh theo kiểu ‘duy ý chí’

    Bài gửi by Kyo Sun Oct 07, 2018 11:32 pm

    VinFast – Thương hiệu xe Việt kinh doanh theo kiểu ‘duy ý chí’
    October 7, 2018



    VinFast – Thương hiệu xe Việt kinh doanh theo kiểu ‘duy ý chí’ XH_VinFast_01

    Cầu thủ đẹp trai người Anh David Beckham xuất hiện với vai trò đại diện truyền thông trong buổi
     ra mắt xe VinFast tại Paris Motor Show hôm 2 Tháng Mười, 2018 (Hình: Thierry Chesnot/Getty Images)


    Vào chiều ngày 2 Tháng Mười, tại Paris Auto Show 2018 Pháp Quốc, ngành xe hơi Việt Nam đã có một màn trình diễn hào nhoáng, để đánh dấu một cột mốc quan trọng: thương hiệu xe hơi Việt Nam đầu tiên mang tên VinFast chính thức giới thiệu hai mẫu xe đầu tiên đến với thị trường xe hơi thế giới.


    Trong buổi ra mắt, có hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vi trong chiếc áo dài lộng lẫy và vương miện hoa hậu lấp lánh. Có cả cầu thủ đá banh đẹp trai người Anh David Beckham xuất hiện với vai trò đại diện truyền thông. Hai mẫu xe được giới thiệu là mẫu sedan LUX A2.0 và mẫu SUV LUX SA2.0.

    Thế nhưng, sau những màn giới thiệu hào nhoáng đó, hàng loạt câu hỏi được đặt ra cho tương lai của thương hiệu xe hơi Việt Nam đầu tiên này. Không chỉ có giới truyền thông nước ngoài, mà cả báo chí trong nước cũng hoài nghi về sự thành công của VinFast.


    Cũng phải xin đính chính lại: đúng ra VinFast chỉ là thương hiệu xe hơi đầu tiên của Việt Nam sau 1975, dưới thời chính quyền CSVN. 


    Chứ trước đó, Việt Nam đã có thương hiệu xe hơi đầu tiên rồi: La Dalat. Những người đã từng sống ở miền Nam trước 1975 hầu như ai cũng biết đến chiếc xe đầy tự hào này. Được thiết kế bởi giám đốc người Pháp của hãng xe Citroen Sài Gòn, chiếc La Dalat đầu tiên được ra mắt là vào Tháng Mười Một năm 1969.

    La Dalat được sản xuất và lắp ráp tại xưởng Caric ở Sài Gòn từ năm 1970 đến 1975. Những bộ phận chính như động cơ, tay lái, thắng, dàn nhúng được nhập từ hãng xe hơi Citroen Pháp.

    Còn lại được sản xuất tại Việt Nam. Đã có khoảng 5,000 chiếc La Dalat đã được sản xuất, được sử dụng cho nhiều mục đích ở miền Nam trước 1975: xe gia đình, xe cảnh sát, xe cứu thương. Giới trung lưu của Miền Nam rất yêu thích thương hiệu xe này bởi vì tính tiện dụng, kinh tế.

    Và cho đến tận ngày hôm nay, sau gần 50 năm ngừng sản xuất sau biến cố Tháng Tư Đen, người ta vẫn còn có có thể thấy một vài chiếc La Dalat lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, nhưng chủ nhân hầu hết là người nước ngoài.



    Trở lại với VinFast, theo trang mạng chuyên ngành xe hơi www.autoblog.com đây là thương hiệu xe hơi của tập đoàn khổng lồ Vingroup, hiện đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam. Trong thị trường bất động sản, họ có Vinhomes; thị trường siêu thị là Vinmart; thị trường sức khỏe y tế là Vinmec, ngành du lịch là resort Vinpearl. Nhà máy VinFast đã được xây dựng tại Hải Phòng.

     Nhà máy dự định sẽ tung ra thị trường những chiếc xe VinFast vào Tháng Tám, 2019. Công suất dự kiến là 250,000 chiếc/năm trong vòng năm năm tới, tương đương với 92% số lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam vào năm ngoái.

    VinFast – Thương hiệu xe Việt kinh doanh theo kiểu ‘duy ý chí’ XH_VinFast_02


    Chiếc VinFast LUX A2.0 Sedan được trình làng trong buổi giới thiệu xe hơi VinFast tại Paris Motor Show 
    hôm 2 Tháng Mười, 2018. (Hình: Thierry Chesnot/Getty Images)


    Trong lúc thị trường xe hơi thế giới đang cạnh tranh gay gắt, các nhà sản xuất xe hơi danh tiếng, lâu đời của Mỹ, Nhật, Đức, Đại Hàn… đang chịu cảnh cắt giảm lợi nhuận, thì VinFast lại tự tin dấn thân vào chốn “giang hồ mưa máu gió tanh” này. Dựa vào lợi thế cạnh tranh nào mà tập đoàn Vingroup mạo hiểm dữ vậy?

    Theo ông Jim Deluca, CEO của VinFast, từng làm việc lâu năm với hãng xe hơi Mỹ General Motors, thì thế mạnh của VinFast chính là… niềm tự hào dân tộc của Việt Nam! Ông tin rằng VinFast sẽ sản xuất ra những chiếc xe hơi Việt Nam, đặc biệt dành cho người dân Việt Nam.

    Hình như sau khi thấy cảnh hàng trăm ngàn người dân Việt Nam đổ ra đường với cờ quạt, với pháo sáng, có cả những màn “thoát y vũ” ngay trên đường phố của những “mỹ nhân yêu nước” khi đội tuyển túc cầu U23 Việt Nam vào đến trận chung kết giải U 23 Châu Á 2018, thì VinFast đã đổ hàng tỷ đô la đầu tư nhằm thỏa mãn “niềm tự hào dân tộc” này!


    Để đánh giá về bước đi mạo hiểm này của VinFast, trang mạng tin tức trong nước Zing có một bài viết ngay sau ngày ra mắt của VinFast tại Paris Auto Show. Theo Zing, không giống như những gian hàng giới thiệu xe hơi khác thường có đầy đủ các thông số kỹ thuật của chiếc xe mới, gian hàng của VinFast chỉ có hoa hậu Việt Nam, David Beckham và… múa tre.

    Những điều được biết về kỹ thuật chiếc xe này là sử dụng động cơ của hãng Đức BMW, nhưng không phải là những công nghệ sau cùng, và tiêu chuẩn khí thải cũng thấp hơn tiêu chuẩn Châu Âu hiện đại. Chiếc xe đem đi triển lãm được thiết kế, sản xuất mẫu ở Ý.

    VinFast được cho là niềm tự hào của người Việt. Theo quy định, một chiếc xe “thương hiệu Việt” thì phải có tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu 40%. Cho đến nay, những thông tin về việc chế tạo chiếc xe này rất ít.

    Đã có người cố gắng tìm hiểu trên mạng, thì ghi nhận như sau:


    – Động cơ: BMW – Đức

    – Hộp số: ZF – Đức

    – Thiết kế mẫu mã: Ý

    – Nội thất: Mỹ và Nhật

    – Sơn: Duzz

    – Thân, vỏ xe: Công ty Aapico Hitech của Thái Lan

    Nếu những thông tin trên đây là đúng, thì chiếc xe Việt, niềm “tự hào của dân tộc Việt Nam” nằm ở đâu?

    Cũng theo Zing, mẫu xe Lux A2.0 có giá khoảng 1.2-1.5 tỷ đồng ($51,000-$64,000) và Lux SA2.0 khoảng 1.7-1.9 tỷ đồng ($72,000- $81,000). Ở mức giá này, chúng phải cạnh tranh với những chiếc xe như Toyota Camry (sedan); và Honda CR-V hoặc Mazda CX-5 (SUV).

    Đây là những tên tuổi lừng lẫy trên thương trường thế giới, ở Mỹ thuộc nhóm dẫn đầu phân khúc thị trường của mình. Người Việt mình dù ở quê nhà hay ở Mỹ đại đa số đều mua xe dựa trên các yếu tố giá cả phải chăng, độ bền và tính năng an toàn cao. Honda, Toyota, Mazda là bậc thầy trong những tiêu chuẩn này, và họ phải mất hàng chục năm có mặt trên thương trường để chứng tỏ.

    Vậy VinFast mới ra đời, lấy yếu tố gì để thu hút người Việt, cạnh tranh với những tên tuổi kể trên? Nếu chỉ là kêu gọi lòng “tự hào dân tộc” trên một sản phẩm “soi mãi vẫn không thấy Việt Nam chỗ nào”, thì xem ra VinFast đặt cược vào một ván bài rủi ro khá lớn. Và nó cũng là căn bệnh “duy ý chí” của giới lãnh đạo Việt Nam, cả lúc làm chính trị lẫn khi làm kinh tế.


    Nói đến “duy ý chí,” người Việt trong nước không thể nào quên dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam.

    Các nhà đầu tư nước ngoài muốn nó được xây dựng ở địa điểm thuận lợi, gần vùng nguyên liệu (mỏ dầu) hoặc nơi tiêu thụ, thí dụ như Vũng Tàu. Nhưng lãnh đạo Việt Nam kiên quyết đặt nó ở Quảng Ngãi để làm giàu một tỉnh nghèo Miền Trung, là quê hương của ông Phạm Văn Đồng. Kết quả là các nhà đầu tư bỏ cuộc, phải thay đổi. Dự án trễ nãi đến 9 năm, lãng phí hàng tỷ đô la chi phí đầu tư và chi phí cơ hội của một nước nghèo, trong một dự án quan trọng vào bậc nhất của quốc gia thời đó.


    Và đến nay là VinFast, thương hiệu xe đầu tiên của Việt Nam (sau 1975). Xem ra giới lãnh đạo kinh tế Việt Nam vẫn chưa thuộc bài học Dung Quất, lại tiếp tục kinh doanh theo kiểu “duy ý chí” trong ngành xe hơi, ngành công nghiệp cạnh tranh khốc liệt vào bậc nhất hiện nay trên thế giới.


    (Tư Mỏ Lết)
    Kyo
    Kyo
    Sup-Moderator
    Sup-Moderator


    Tổng số bài gửi : 5685
    Join date : 24/02/2018
    Đến từ : Thành phố xanh

    VinFast – Thương hiệu xe Việt kinh doanh theo kiểu ‘duy ý chí’ Empty Xe VinFast thực chất là xe của Đức, chỉ mang thương hiệu Việt Nam?

    Bài gửi by Kyo Tue Oct 09, 2018 4:30 pm

    Xe VinFast thực chất là xe của Đức, chỉ mang thương hiệu Việt Nam?
    October 7, 2018


    VinFast – Thương hiệu xe Việt kinh doanh theo kiểu ‘duy ý chí’ VN_Vinfast_01

    Mẫu xe VinFast LUX A2.0 Sedan được giới thiệu ra mắt tại triển lãm Paris Motor Show
    tại Pháp hôm 2 Tháng Mười, 2018. (Hình: Thierry Chesnot/Getty Images)


    SÀI GÒN, Việt Nam  – Chẳng bao lâu sau sự kiện ra mắt “hoành tráng” tại triển lãm Paris Motor Show 2018 hôm 2 Tháng Mười và được các báo Việt Nam ca ngợi “là cú bẻ lái của ngành công nghiệp xe hơi Việt,” chiếc xe VinFast đã làm dấy lên một loạt câu hỏi hoài nghi trên mạng xã hội.


    Nhà báo Lê Trung Khoa của Thời Báo tại Đức, bình luận trên trang cá nhân: “

    Hai chiếc xe lạ thường được giới thiệu tại cuộc triển lãm Paris Motor Show đến từ đất nước mà cho đến nay chưa bao giờ sản xuất xe hơi. Với chiếc Sedan và SUV mang thương hiệu VinFast một thông điệp được gửi đến:

    ‘Đây là thương hiệu xe hơi đầu tiên của Việt Nam; những chiếc xe đầu tiên được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam. Nhưng đó chỉ là một nửa sự thật. Bởi vì những chiếc xe này được sản xuất bằng máy móc của Đức. Chúng được chế tạo dựa trên cơ sở nguyên mẫu Đức, một nửa các bộ phận là của các công ty Đức, và chúng được lắp ráp bởi những nhân công được đào tạo theo tiêu chuẩn của Đức.


    Ngay cả báo Thanh Niên cũng phải dẫn nguồn báo chí Đức và thừa nhận:

    “Xe VinFast là thành công của công nghiệp xe hơi Đức. Ban lãnh đạo VinFast đã xác định phải mua lại công nghệ của nước ngoài để ‘đi tắt đón đầu’ trong đó có thỏa thuận quan trọng với BMW trong việc mua bản quyền nền tảng của dòng xe 5-Series cũ để áp dụng trên mẫu xe mới.”


    VinFast – Thương hiệu xe Việt kinh doanh theo kiểu ‘duy ý chí’ VN_Vinfast_02

    Mẫu xe VinFast LUX SA2.0 SUV được giới thiệu ra mắt tại triển lãm Paris Motor Show
     tại Pháp hôm 2 Tháng Mười, 2018. (Hình: Thierry Chesnot/Getty Images)

    Tuy vậy, link bài hiện tại trên báo Thanh Niên đã cắt bỏ câu kết: “Ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy của hãng Volkswagen cho biết không nên vội kết luận VinFast là niềm tự hào của người Việt bởi chưa thấy rõ người Việt tham gia đóng góp vào hai mẫu xe này bao nhiêu phần trăm. Theo ông Đồng không thể nào nói một cô gái tóc vàng, mắt xanh bận áo dài được gán một cái tên Việt là một cô gái Việt Nam đích thực được.”

    Cùng thời điểm, nhiều Facebooker đồng loạt chia sẻ lại link bài trên diễn đàn Motor-Talk của cộng đồng chơi xe ở Đức: “Sau màn ra mắt hoành tráng thì phần triển lãm của VinFast hơi khiêm tốn. Hai chiếc xe được trưng bày đều là xe mẫu chưa hoàn thiện, với nhiều chi tiết còn chưa được lắp đặt. Người xem không được ngồi thử, không được mở nắp ca pô, không được mở cốp xe.”

    “Có thể mục tiêu của VinFast là muốn bán một phiên bản limousine cho tầng lớp trung lưu ở Việt Nam, quốc gia có thu nhập bình quân đầu người hàng tháng chỉ vỏn vẹn 206 euro ($237.6).”

    Nhiều blogger cũng bày tỏ sự “bức xúc” khi truyền thông Việt Nam ca tụng xe VinFast “đánh dấu sự kiện xe hơi thương hiệu Việt lần đầu tiên sánh vai các cường quốc công nghiệp xe hơi” mà cố tình quên chiếc xe La Dalat “made in Vietnam” trước năm 1975.


    Chiếc xe La Dalat được cho là xuất hiện trên thị trường bắt đầu từ năm 1970, có tỷ lệ nội địa hóa lúc này chỉ ở các bộ phận giản đơn như mui xe, ghế, đèn cỡ 25%. Đến năm 1975, tỷ lệ này tăng lên 40% nhưng phải dừng dừng sản xuất khi hãng Citroën đóng cửa nhà máy tại Việt Nam. Trong năm năm có mặt trên thị trường, La Dalat được ghi nhận xuất xưởng 5,000 xe.


    (T.K.)

      Hôm nay: Fri Nov 15, 2024 2:29 am