Myanmar giải mã được vụ 'tàu ma' dạt vào bờ
Tàu Sam Ratulangi PB 1600 được đóng vào năm 2001
và có chiều dài hơn 177mét/Yangon Police/Facebook.
Các quan chức Myanmar điều tra về một "tàu ma" đã tìm được câu trả lời cho số phận của con tàu bí hiểm trôi dạt vào vùng biển Yangon hồi tuần này.
Con tàu chở container lớn, trống rỗng và rỉ sét, có tên là Sam Ratulangi PB 1600, được các ngư dân phát hiện ở khu vực ngoài khơi thủ đô thương mại của Myanmar.
Hải quân nước này nói chiếc tàu hàng được một tàu lai dắt kéo tới một nhà máy phá dỡ tàu ở Bangladesh.
Tuy nhiên, thủy thủ đoàn đã bỏ tàu do gặp thời tiết xấu.
Giới chức và hải quân đã lên tàu Sam Ratulangi PB1600 hôm thứ Năm để tìm hiểu manh mối sau khi con tàu này dạt vào một bãi biển và mắc cạn.
Cảnh sát và các nhà quan sát kinh ngạc trước việc một con tàu lớn tới vậy mà lại không có thủy thủ, hàng hóa gì trên khoang dạt vào bờ Myanmar.
Con tàu chở container được mô tả là vẫn trong điều kiện
hoạt động được/Yangon Police/Facebook.
Con tàu vốn được đóng hồi 2001, có chiều dài hơn 177 mét, theo trang web Marine Traffic chuyên ghi lại các hoạt động của tàu bè trên toàn cầu.
Vị trí con tàu được ghi nhận lần cuối cùng là ở ngoài khơi Đài Loan hồi 2009, và đây là lần đầu tiên có một con tàu bị bỏ hoang ở vùng biển Myanmar, theo hãng tin AFP.
Hôm thứ Bảy, hải quân Myanmar nói họ nghi rằng con tàu đã được lai dắt bởi một tàu khác sau khi "có hai dây cáp... được tìm thấy ở đầu tàu".
Sau đó họ tìm thấy một tàu lai dắt có tên là Independence nằm 80km ở ngoài khơi Myanmar.
Sau khi thẩm vấn 13 thành viên thủy thủ đoàn của tàu này, họ biết được rằng con tàu lai dắt đã kéo chiếc tàu lớn kể từ hôm 13/08 và định đưa nó tới một nhà máy ở Bangladesh, nơi nó sẽ bị tháo dỡ làm sắt vụn.
Tuy nhiên, một số dây cáp nối với tàu đã bị đứt do thời tiết xấu, và họ quyết định bỏ rơi con tàu.
Giới chức đang điều tra thêm.
Chủ của tàu lai dắt được cho là từ Malaysia, theo trang tin Eleven Myanmar.
Bangladesh có ngành công nghiệp 'xả thịt' tàu biển rất mạnh, với hàng trăm con tàu thương mại cũ được phá dỡ tại Chittangong mỗi năm.
Tuy nhiên đây là môt loại ngành kinh doanh gây tranh cãi. Những người chỉ trích nói rằng việc tháo dỡ tàu được quản lý rất yếu kém và gây nguy hiểm cho người lao động.
Theo Infonet