CoCorolla Altis 2014 đã chính thức ra mắt tại Hà Nội hôm 23/9 với hàng loạt sự thay đổi tập trung vào thiết kế, tiện nghi và an toàn…
1- Ngoại thất hoàn toàn mới
Kiểu chữ T tiếp tục được thể hiện ở đuôi xe với thanh trang trí mạ crôm nối hai đèn hậu cũng góc cạnh và kéo dài hơn; đường gập nổi tạo hình thang vững chãi. Xe sử dụng mâm hợp kim 16 inch như cũ nhưng nan thiết kế thể thao hơn, riêng bản 2.0 có mâm hợp kim mới đường kính 17 inch.
Xe có kích thước tổng thể 4.620 x 1.775 x 1.460 mm (dài x rộng x cao), dài hơn 80 mm, rộng hơn 15 mm và thấp hơn 5 mm so với trước, chiều dài cơ sở 2.700 mm, tăng 100 mm.
Trang bị đáng chú ý trên bản cao cấp nhất 2.0V là đầu DVD 1 đĩa, màn hình cảm ứng, 6 loa, khởi động bằng nút nhấn và chìa khóa thông minh, các bản còn lại chỉ dùng đầu CD 1 đĩa 6 loa.
Bản động cơ 2,0 lít cũng với công nghệ tương tự: 4 xi lanh, DOHC, VVT-i kép, ACIS, công suất cực đại 143 mã lực tại 6.200 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 187 Nm tại 3.600 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động vô cấp thông minh CVT-i lần đầu được lắp trên một mẫu xe Toyota sản xuất tại Việt Nam.
Riêng Altis 2.0V CVT-i là 944 triệu đồng, tăng 75 triệu đồng so với phiên bản cũ. Nguyên nhân tăng giá mạnh của Altis 2.0V CVT-i chủ yếu do xe được trang bị hộp số CVT-i hoàn toàn mới tiên tiến hơn, kết hợp với 2 trang bị an toàn cân bằng điện tử VSC và kiểm soát lực kéo TRC lần đầu xuất hiện, chưa có trên mẫu xe đàn anh Camry 2.0.
1- Ngoại thất hoàn toàn mới
Corolla Altis 2014 có ngoại thất hoàn toàn mới theo hướng góc cạnh, thể thao chứ không mềm mại và mượt mà như thế hệ trước. Tổng thể lưới tản nhiệt, hốc gió và cụm đèn pha tạo hình chữ T, trong đó lưới tản nhiệt và cụm đèn pha góc cạnh liền mạch. Trong khi các bản động cơ 1,8 lít vẫn sử dụng đèn halogen thì bản 2,0 lít sử dụng đèn pha LED tự động, bóng chiếu Projector hoàn toàn mới, đi cùng hệ thống tự động điều chỉnh góc chiếu, chức năng rửa đèn.
Thiết kế ngoại thất hoàn toàn mới |
Kiểu chữ T tiếp tục được thể hiện ở đuôi xe với thanh trang trí mạ crôm nối hai đèn hậu cũng góc cạnh và kéo dài hơn; đường gập nổi tạo hình thang vững chãi. Xe sử dụng mâm hợp kim 16 inch như cũ nhưng nan thiết kế thể thao hơn, riêng bản 2.0 có mâm hợp kim mới đường kính 17 inch.
Cụm đèn hậu góc cạnh hơn |
Xe có kích thước tổng thể 4.620 x 1.775 x 1.460 mm (dài x rộng x cao), dài hơn 80 mm, rộng hơn 15 mm và thấp hơn 5 mm so với trước, chiều dài cơ sở 2.700 mm, tăng 100 mm.
2- Nội thất rộng hơn, sang hơn
Thiết kế tổng thể của nội thất Corolla Altis 2014 được đánh giá đẹp và sang hơn cũ, với vô lăng 3 chấu bọc da, tích hợp nút bấm điều chỉnh âm thanh, đàm thoại rảnh tay, bản 2.0 V có thêm lẫy chuyển số. Gương chiếu hậu bên trong có 2 chế độ ngày và đêm, riêng bản cao cấp nhất là loại chống chói tích hợp camera lùi. Ngoài ghế lái chỉnh điện 10 hướng vẫn giữ ở hai phiên bản số tự động và điều hòa chỉnh tay ở bản 1.8G MT, tự động ở bản 2.0V thì bản 1.8G CVT lần đầu có điều hòa hòa tự động. Chất liệu ghế lần lượt là ghế nỉ, ghế da và ghế da thể thao.
Nội thất tiện nghi |
Trang bị đáng chú ý trên bản cao cấp nhất 2.0V là đầu DVD 1 đĩa, màn hình cảm ứng, 6 loa, khởi động bằng nút nhấn và chìa khóa thông minh, các bản còn lại chỉ dùng đầu CD 1 đĩa 6 loa.
Nhờ kích thước tổng thể tăng, không gian nội thất của Altis 2014 rộng rãi hơn đáng kể, trong đó khoảng cách giữa hai hàng ghế đã tăng đến 75 mm, giúp cho người ngồi hàng ghế sau cảm thấy thoải mái hơn.
3- Hộp số CVT-i
Toyota cho rằng động cơ của Altis thế hệ cũ vẫn tốt nên tiếp tục duy trì động cơ này trên Altis 2014, với 2 loại dung tích 1,8 lít và 2,0 lít, tuy nhiên hệ truyền động được cải tiến mạnh mẽ. Cụ thể, động cơ 1,8 lít 4 xi lanh, DOHC, VVT-i kép, ACIS, công suất cực đại 138 mã lực tại 6.400 vòng/phút; mô men xoắn cực đại 173 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT hoặc số sàn 6 cấp thay cho 5 cấp ở đời cũ.
Động cơ vẫn là loại cũ nhưng cải tiến một số chi tiết. Hộp số CVT-i lần đầu có trên bản Altis 2.0V |
Bản động cơ 2,0 lít cũng với công nghệ tương tự: 4 xi lanh, DOHC, VVT-i kép, ACIS, công suất cực đại 143 mã lực tại 6.200 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 187 Nm tại 3.600 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động vô cấp thông minh CVT-i lần đầu được lắp trên một mẫu xe Toyota sản xuất tại Việt Nam.
Theo công bố của nhà sản xuất, hộp số CVT mới là nhân tố chính giúp xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu thấp hơn thế hệ trước khoảng 5% trong các thử nghiệm nội bộ.
4- Thêm tính năng an toàn
Altis 2014 có chung các tính năng an toàn ở thế hệ cũ gồm phanh đĩa bánh trước và sau, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD và hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Ở bản cao cấp nhất 2.0V, lần đầu Toyota trang bị hệ thống cân bằng điện tử VSC và kiểm soát lực kéo TRC. Ngoài ra, trong khi các bản động cơ 1,8 lít chỉ có cảm biến lùi 2 điểm thì bản 2.0V có thêm cảm biến góc 4 điểm, camera lùi tích hợp gương hậu bên trong.
5- Màu mới
Corolla Altis 2014 có 4 màu, trong đó 2 màu cũ là màu bạc và màu đen, 2 màu mới là ghi ánh xanh và nâu ánh đồng.
Màu nâu ánh đồng mới |
6- Giá bán tăng từ 8-75 triệu đồng
Với sự thay đổi không quá lớn về trang bị, các bản động cơ 1.8 lít có mức tăng trên dưới 10 triệu đồng. Cụ thể Corolla Altis 1.8 G MT là 757 triệu đồng, Altis 1.8 G CVT là 807 triệu đồng, đã gồm VAT, tăng lần lượt 11 và 8 triệu đồng.
Giá bán của xe tăng từ 8-75 triệu đồng |
Riêng Altis 2.0V CVT-i là 944 triệu đồng, tăng 75 triệu đồng so với phiên bản cũ. Nguyên nhân tăng giá mạnh của Altis 2.0V CVT-i chủ yếu do xe được trang bị hộp số CVT-i hoàn toàn mới tiên tiến hơn, kết hợp với 2 trang bị an toàn cân bằng điện tử VSC và kiểm soát lực kéo TRC lần đầu xuất hiện, chưa có trên mẫu xe đàn anh Camry 2.0.
Hữu Thọ