Hyundai bồi thường cho khách hàng vì quảng cáo sai sự thật
- Hyundai đã quyết định bồi thường cho các chủ xe Santa Fe do đã quảng cáo thái quá về mức độ tiết kiệm nhiên liệu của mẫu SUV này.
Đây là lần đầu tiên một nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc tự nguyện bồi thường tiền mặt cho các khách hàng bị lừa dối.
Hyundai cho biết hãng sẽ bồi thường tới 400.000 Won (gần 400 USD) cho những khách hàng đã mua xe Santa Fe bản dẫn động hai bánh, động cơ 2.0L.
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc này sẽ chi tổng cộng 56 tỷ Won (55 triệu USD) cho đợt bồi thường này, liên quan đến khoảng 140.000 xe Santa Fe sản xuất sau tháng 4/2012.
Một người phát ngôn của Hyundai cho biết, các khách hàng sẽ được thông báo qua email hoặc trên website của công ty về cách thức yêu cầu bồi thường. Công ty cũng sẽ điều chỉnh mức tiêu thụ nhiên liệu công bố cho xe Santa Fe từ mức 14,4 km/L xuống còn 13,8 km/L (tương đương từ 6,94 lên 7,25 lít/100km).
Mức bồi thường được tính toán dựa trên ước tính số tiền chủ xe phải trả để mua dầu diesel cho xe chạy trong 5 năm. Phần bồi thường sẽ là phần chênh giữa hai thông số: quảng cáo và thực tế. Chính sách bồi thường này áp dụng cho cả khách mua xe mới và xe đã qua sử dụng.
Chính sách trên được đưa ra do có tranh cãi sau khi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đánh trượt xe Santa Fe trong cuộc kiểm tra mức độ tiết kiệm nhiên liệu hồi tháng 6, khiến nhiều chủ xe đệ đơn kiện Hyundai về việc quảng cáo sai sự thật.
Trong khi đó, mới đây, tại Mỹ, Hyundai đã bị cơ quan an toàn liên bang tuyên án phạt tới 17,35 triệu USD do chậm thông báo triệu hồi xe Genesis đời 2009 - 2012.
Nhật Minh
Theo Chosun